Thí sinh khẩu trang kín mít làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại một số tỉnh/thành trong cả nước. Do đó, để đảm bảo an toàn, các hội đồng thi đều triển khai nhiều biện pháp để phòng dịch.

Tại TP.HCM, diễn biến dịch phức tạp nên các biện pháp phòng dịch được các điểm thi thực hiện nghiêm túc và có nhiều phương án dự phòng. 

TP.HCM có 89.200 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại 155 điểm thi trên địa bàn. Hiện có hơn 1.200 thí sinh diện F0-F2, nơi ở bị phong tỏa, cùng một số thí sinh F0, bị ảnh hưởng dịch bệnh đang được xác minh, sẽ không thể tham gia đợt thi này.

Theo ghi nhận của PV, dù chưa đến 14 giờ nhưng các thí sinh đã đến điểm thi để làm thủ tục. Các em tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Tại điểm thi Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM năm nay có 480 em dự thi. Tại đây, công tác phòng dịch được triển khai nghiêm ngặt.

Từ cổng trường được bố trí thành hai làn ra vào. Thí sinh và các cán bộ tham gia công tác thi sẽ được đo thân nhiệt, kiểm tra giấy đã tham gia xét nghiệm COVID-19 và được hướng dẫn không được tụ tập trong khuôn viên trường.

Thí sinh đo thân nhiệt bằng máy đo tự động. Ảnh: PHẠM ANH

Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM năm nay có 635 thí sinh, với 29 phòng thi. Để phòng dịch, cổng trường được bố trí thành hai làn ra vào, có nước rửa tay sát khuẩn. Thí sinh sau khi vào bên trong sẽ được hướng dẫn thân nhiệt và lên tập trung tại phòng thi để tránh tình trạng tụ tập trong khuôn viên. Mỗi phòng đều được bố trí giãn cách, mỗi người một bàn.

Thí sinh xem danh sách được dán trước phòng thi. Ảnh: MINH TÂM

Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng. Ảnh: MINH TÂM

Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết năm nay thành phố có 101.326 thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn 22.000 thí sinh so với năm 2020.

Toàn thành phố có 4.235 phòng thi chính thức, 376 phòng thi dự phòng tại 188 điểm thi trên 30 quận, huyện, thị xã.

Do phát sinh 10 ca COVID-19 vào sáng 6-7 nên có khoảng 30 thí sinh ở Mỹ Đức đang trong vùng phong toả sẽ chuyển sang thi vào đợt 2.

Thùng để thi được chuyển đến Điểm thi trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Tại điểm thi THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông các thí sinh có mặt từ rất sớm để xem danh sách vào phòng thi. Điểm thi này bố trí 2 điểm đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Thí sinh được yêu cầu giãn cách, không tập trung. Do thời tiết Hà Nội khá nắng nóng nên rất nhiều cán bộ coi thi và thí sinh tại điểm thi này có nhiệt độ trên 38 khi đo thân nhiệt lần đầu. Để đảm bảo chính xác các thí sinh sẽ đứng đợi 10-15 phút để đo lại lần 2,3. “Khi nào đo mà 37,5 độ trở xuống chúng tôi mới cho vào điểm thi” - cán bộ Trung tâm y tế cho biết.

Giám thị đang kiểm tra giấy tờ của thi sinh. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Tại Cần Thơ,tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 12.160 TS. Trong đó, số thí sinh đang học lớp 12 giáo dục phổ thông là 10.343 em, số thí sinh đang học lớp 12 giáo dục thường xuyên là 805 em,  số thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT là 30 thí sinh và tổng số thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT là 982 TS.

Trước khi vào phòng làm thủ tục, các em được đo thân nhiệt và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Nguyễn Minh Tâm 12A3 Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết em thi ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học khoa học tự nhiên TP HCM.

Các thí sinh đều tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch trước khi vào phòng thi. Ảnh: HẢI DƯƠNG

"Thời gian qua do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên em và các bạn chủ yếu tự ôn tập tại nhà hoặc giáo viên hướng dẫn ôn tập online. Mặc dù khó khăn nhưng em đã cố gắng ôn tập, trao dồi kiến thức và sẵn sàng bước vào kỳ thi", Tâm nói thêm. 

Trong khi đó, Quảng Nam có 16.776 thí sinh đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, được bố trí ở 56 điểm thi với 746 phòng thi. Trong đó, có 3.497 thí sinh chỉ dự thi tốt nghiệp; 12.702 thí sinh thi tốt nghiệp và xét Đại học, Cao đẳng; 577 thí sinh chỉ dự thi để xét ĐH, CĐ.

Tại điểm thi số 30 (trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), nhiều thí sinh đến từ rất sớm. Tất cả các em đến làm thủ tục đều mang khẩu trang. Trưởng điểm thi yêu cầu các thí sinh bỏ túi xách bên ngoài. Trước khi vào phòng thi, thí sinh được hướng dẫn đo thân nhiệt, sát khuẩn, đảm bảo các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Tại Đà Nẵng, gần 13.000 thí sinh chiều nay đã đến làm thủ tục trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Ghi nhận tại điểm Trường THPT Võ Chí Công, 41 thí sinh thuộc diện F1, F2 và thí sinh ở các khu cách ly được xe y tế chở đến điểm thi để làm thủ tục dự thi. Các em được trang bị đồ bảo hộ, đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Các thí sinh thuộc diện F, thí sinh khu vực cách ly mặc đồ bảo hộ khi đến điểm thi. Ảnh: TÂM AN

Tại điểm thi trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng),lực lượng chức năng tổ chức chăng dây quanh khu vực và yêu cầu phụ huynh dừng xe cách điểm thi tối thiểu 50m. Tất cả thí sinh đến điểm thi được lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn và tiếp đón.

“Bản thân em rất yên tâm khi đã được xét nghiệm COVID và chứng kiến công tác phòng dịch rất chặt chẽ tại điểm thi. Bây giờ thì em đã sẵn sàng để chính thức bước vào kỳ thi vào sáng ngày mai” - Em Trần Thị Thúy Nga học sinh 12/4 chia sẻ.

Thầy Hồ Kỳ Vũ, Phó Trưởng điểm thi THPT Phạm Phú Thứ cho biết, tại điểm thi công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19 rất chặt chẽ, được quán triệt triệt để để không xảy ra sơ xuất nào, những thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi nếu có nhiệt độ cao hơn bình thường thì sẽ được bố trí đến phòng thi dự phòng để nghỉ ngơi, sau một thời gian ngắn sẽ được đo lại để vào phòng thi. “Hiện điểm thi này có 415 thí sinh, trong đó có 21 thí sinh là người đồng bào Cơ Tu đã được nhà trường bố trí vào khu nội trú của trường để sinh hoạt, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi này, các thí sinh Cơ Tu sẽ được bố trí thi chung với các thí sinh khác tại trường”- thầy Vũ nói thêm.

Trong khi đó, đối với các tỉnh Tây Nguyên, tại Đắk Lắk, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương tiến hành tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 an toàn, nghiêm túc, chất lượng trong tất cả các khâu từ tổ chức đăng ký dự thi đến xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Năm nay, Đắk Lắk có hơn 19.800 thí sinh đăng ký dự thi tại 32 điểm thi, với hơn 830 phòng thi.

"Đối với học sinh F1 tức là cách ly tập trung dự kiến đơn vị sẽ tổ chức một điểm thi sát với địa điểm cách ly tại trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên. Tại điểm thi này có năm phòng thi và có khoảng 20 cán bộ giáo viên, nhân viên. Trong quá trình triển khai, ngành giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để đảm bảo các dụng cụ cần thiết cho cán bộ làm công tác coi thi tại địa điểm thi này".

"Với thí sinh thuộc diện F2 sẽ thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi và cũng phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế", ông Khoa cho hay.

Ngoài ra, ngành giáo dục đã chuẩn bị kế hoạch, kịch bản thi riêng, nếu xuất hiện nhiều hơn các trường hợp học sinh thuộc diện F0, F1 hay thậm chí F2.

Đối với các điểm thi, đơn vị sẽ thực hiện đầy đủ hướng dẫn của ngành y tế như khử khuẩn trường lớp, đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Riêng, cán bộ coi thi các thí sinh F1 sẽ phải mặc đồ bảo hộ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Kon Tum có 4.647 thí sinh đăng kí dự thi tại 12 điểm thi chính. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT phối hợp với UBND các huyện bố trí thêm 12 điểm thi dự phòng. Đồng thời, ở mỗi điểm thi bố trí thêm từ 1-3 phòng chờ và 2-4 phòng thi dự phòng. 

Ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh Kon Tum đã huy động 1.250 người tham gia phục vụ. Trong đó, 925 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã phối hợp với UBND các huyện, TP điều động thêm 925 người dự phòng làm công tác coi thi nếu thi trong điều kiện giãn cách. Ngành Giáo dục tỉnh này cũng lên phương án dự phòng, cụ thể, kỳ thi được tổ chức tại 12 điểm thi chính nếu địa bàn tỉnh không có ca nhiễm Covid-19, việc kiểm soát nguồn lây hiệu quả và không có thí sinh thuộc diện cách ly. Khi đó, mỗi phòng thi gồm 24 thí sinh, khoảng cách giữa các thí sinh là 1m. Mỗi điểm thi chính sẽ được bố trí lực lượng y tế đo thân nhiệt, sát khuẩn kĩ lưỡng và có 1 phòng thi dự phòng.

Trường hợp tổ chức thi trong tình huống giãn cách thì khoảng cách tối thiểu giữa các thí sinh khi giao tiếp là 2m. Kỳ thi sẽ được bố trí tại 24 điểm thi, trong đó 12 điểm chính và 12 điểm thi dự phòng, mỗi phòng thi tối đa 12 thí sinh.

Trong khi đó, Gia Lai năm nay có 39 điểm thi với 616 phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 14.024, số cán bộ coi thi, lực lượng công an, nhân viên phục vụ cho kỳ thi khoảng trên 2.000 người, trong đó có 545 cán bộ, giáo viên dự phòng cho công tác coi thi và giám sát.

Sở cũng đã lên phương án hỗ trợ cụ thể đối với các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng như hỗ trợ cán bộ, giáo viên ở xa về làm công tác thi tại địa phương... Còn tại Lâm Đồng, đến nay, toàn tỉnh có 14.312 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thuộc 79 đơn vị đăng ký dự thi với 627 phòng thi. Sở GDĐT đã bố trí phòng thi dự phòng; phun dung dịch khử khuẩn; đội ngũ y tế vừa bố trí tại chỗ vừa cả lực lượng lưu động… nhất là đối với khu vực huyện Đạ Tẻh-nơi có một số trường hợp mắc COVID-19.

11.500 thí sinh không thể dự thi đợt 1, 45 học sinh mắc COVID-19

Thống kê từ Bộ GD&ĐT đến 16h30 ngày 5-7-2021, tổng số thí sinh dự kiến thi đợt 2 do ảnh hưởng bởi COVID-19 là 11.551 thí sinh (tại 39 tỉnh thành phố, nhiều nhất là Bình Định với 2.569 thí sinh, Bắc Giang với 2.477 thí sinh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm