Trường đại học tung chiêu “săn” thí sinh giỏi

Hầu hết các trường đại học (ĐH) trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2022. Đây tiếp tục là năm cạnh tranh xét tuyển lớn khi số thí sinh (TS) cao hơn nhiều so với chỉ tiêu vào ĐH, nhất là với những trường tốp trên. Để tuyển được TS giỏi, các trường tung ra các phương thức mới, gói học bổng để hút TS.

Ưu tiên thí sinh giỏi ngoại ngữ, năng khiếu

Theo phương án tuyển sinh do Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) công bố, năm nay trường sẽ tuyển sinh theo bốn phương thức. Điểm đáng chú ý là trường dành đến 25% cho tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.

Trong đó, đây là lần đầu tiên trường mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng dành cho tài năng thể thao.

Cụ thể, TS đoạt huy chương vàng/bạc/đồng ở các giải thể thao quốc tế chính thức như giải vô địch thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội thể thao châu Á (Asiad), giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games)... Thời hạn để hưởng ưu tiên không quá bốn năm tính đến ngày xét tuyển vào trường và TS phải có điểm trung bình học tập THPT các môn trong tổ hợp xét tuyển từ 7,0.

Theo lý giải của trường, việc mở rộng xét tuyển thẳng ở đối tượng này nhằm giúp các tài năng thể thao Việt Nam yên tâm thi đấu, cống hiến cho thể thao và có được cơ hội đi học chuyên ngành khác sau khi giải nghệ nếu muốn.

Bên cạnh đó, trường cũng ưu tiên xét tuyển thẳng TS đạt giải nhất, nhì, ba từ kỳ thi tháng trở lên trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2020, 2021 và TS đạt giải đặc biệt, giải nhất, nhì, ba kỳ thi Olympic tin học sinh viên Việt Nam/Olympic phần mềm mã nguồn mở và kỳ thi Lập trình châu Á - ICPC Asia (cấp quốc gia) trong năm 2020, 2021.

Tương tự, năm 2022, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến xét tuyển 3.599 chỉ tiêu ĐH chính quy cho 43 mã ngành đào tạo chương trình trong nước và bốn chương trình liên kết quốc tế.

Năm nay, trường vẫn duy trì các phương thức chính như mọi năm với chỉ tiêu chiếm đa số như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM…

Tuy nhiên, theo ThS Trần Nam, Trưởng Phòng truyền thông và quan hệ doanh nghiệp của trường, điểm nổi bật của năm 2022 là nhà trường ưu tiên xét tuyển TS là thành viên thuộc đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, TS đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi cấp tỉnh/TP và cả TS đạt thành tích cao trong hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao... Chỉ tiêu tối đa là 5%.

Ngoài ra, một trong các phương thức mà các trường ĐH tốp trên sử dụng là tăng chỉ tiêu xét tuyển TS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS, SAT, ACT…).

Như Trường ĐH Luật TP.HCM dự kiến năm nay cũng dành tối đa đến 35% tổng chỉ tiêu cho xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng. Trong đó, các đối tượng TS gồm TS tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT, TS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo quy định của trường, ưu tiên tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu…

Các trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM cũng chủ trương tăng chỉ tiêu cho phương thức này, với phạm vi xét tuyển 10%-15% tổng chỉ tiêu.

Phụ huynh, thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2021. Ảnh: NP

Thưởng tiền mặt, tặng học bổng khủng

Bên cạnh những phương thức xét tuyển dành riêng cho những TS có thành tích cao trong học tập và ngoại khóa, nhiều trường ĐH còn sẵn sàng chi hàng chục tỉ đồng học bổng khuyến tài để thu hút TS giỏi tham gia xét tuyển cũng như trúng tuyển vào trường.

Cụ thể như Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dự kiến năm 2022 sẽ chi 36 tỉ đồng để cấp học bổng cho sinh viên, trong đó có cả tân sinh viên khóa tới.

Bên cạnh đó, trường cấp học bổng toàn phần cho 130 chỉ tiêu trong bốn năm dành cho những em theo học hệ đào tạo nhân tài ở các ngành như robot và trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô…

Đối tượng là TS có điểm sàn xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ 26 điểm, ưu tiên trường chuyên hoặc có kết quả thi học sinh giỏi quốc gia (nhất, nhì, ba) các môn toán, lý, hóa, tin, Anh văn.

Trường cũng cho biết với những TS có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của ba môn xét tuyển vào trường từ 26 điểm trở lên, cứ mỗi điểm thưởng 1 triệu đồng, mỗi ngành tối đa một TS.

Ngoài ra, trường còn có các chính sách như giảm 50% học phí năm học đầu tiên cho những TS thuộc trường chuyên, năng khiếu, trường liên kết do hiệu trưởng giới thiệu. Trường cũng cấp 25%-50% học phí năm đầu tiên cho nữ sinh theo học các ngành kỹ thuật của trường như công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí…

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng vừa công bố chính sách học bổng khủng cho những TS trúng tuyển ĐH năm 2022 và có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi năng khiếu, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao cấp quốc gia và quốc tế và đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 và các kỳ thi tuyển sinh đầu vào do trường tổ chức.

Cụ thể, năm nay, trường dành gần 50 suất (250 triệu đồng/suất, tương đương học phí một năm học) cho những sinh viên khối ngành sức khỏe. Điều kiện là TS phải có thành tích học tập xuất sắc, tham gia các hoạt động cộng đồng, có truyền thống gia đình công tác và đóng góp trong ngành y tế.

Ngoài ra, trường cũng tặng 100 suất học bổng (mỗi suất là học phí toàn khóa bốn năm học), trị giá 220 triệu đồng cho những TS thuộc nhóm có thành tích cao trong khởi nghiệp, nghệ thuật, thể thao hoặc học thuật.

Xuất hiện thêm nhiều ngành học, chương trình mới

Năm 2022, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dự kiến tuyển hơn 6.500 chỉ tiêu và sẽ mở thêm ba ngành học mới gồm xe điện - xe lai, luật và an toàn thông tin.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tiếp tục xét tuyển bằng sáu phương thức với hơn 7.000 chỉ tiêu, tăng 10% so với năm 2021. Đặc biệt, tại cơ sở TP.HCM, trường dự kiến mở thêm hai chương trình mới là công nghệ và đổi mới sáng tạo, truyền thông số và thiết kế đa phương tiện. Và tại Phân hiệu tỉnh Vĩnh Long, trường bổ sung hai chương trình đào tạo mới là logistics và quản lý chuỗi cung ứng; tài chính.

Trường ĐH Hoa Sen cũng dự kiến mở một số ngành học khá mới như thương mại điện tử, digital marketing, phim, quan hệ công chúng, kinh tế thể thao, trí tuệ nhân tạo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm