Giáo viên này gọi HS ba lần lên bảng để kiểm tra miệng nhưng lần nào HS cũng không học bài. Có nhiều HS như vậy và kết quả là điểm kiểm tra miệng lớp đó có hơn 10 em bị 0 điểm. Sở về kiểm tra thấy vậy là kêu, nhà trường vào cuộc cũng kêu và kết quả là... Nói thật, sau đó chưa bao giờ tôi thấy nhiều HS có điểm cao đến thế. Mà trường nào cũng vậy, một phần lớn là do bệnh thành tích trong giáo dục.
Tôi nghĩ chính phổ cập tiểu học, phổ cập THCS cũng là một nguyên nhân lớn đưa đến hiện trạng này. Đã bao giờ những lãnh đạo trong giáo dục tự hỏi: Với việc phổ cập như vậy thì giáo viên ở dưới họ làm gì để HS đạt chuẩn trong khi họ hưởng những đồng lương ít ỏi? Hay một câu hỏi tương tự như: Để tránh bị cấp trên để ý và tránh bị trừ thi đua vì “dạy kém” thì mình có nhất thiết phải cho HS điểm yếu đúng như lực học của em đó không? Nếu ngành giáo dục cứ loay hoay thay sách, đổi mới phương pháp… nhưng giải quyết không triệt để bệnh thành tích thì các cố gắng cũng chỉ đổ xuống sông xuống biển mà thôi!
vukhacdoanh@gmail.com