Gỡ điểm nóng quá tải nhà ga Tân Sơn Nhất dịp Tết

(PLO)- Hiện nhà ga Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ, nếu tăng hơn nữa sẽ ùn tắc.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các hãng hàng không, nhà khai thác sân bay nhận định lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ tăng cao. Trong đó, đường bay từ TP.HCM đi các địa phương luôn phục vụ một lượng khách đông đúc nhất cả nước.

Dự kiến, cao điểm tết sắp tới bình quân mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất có hơn 800 chuyến bay với khoảng 120.000 khách thông qua.

Nguồn tin từ sân bay Tân Sơn Nhất khái quát: Nhà chức trách hàng không, các hãng hàng không, nhà khai thác cảng và hành khách đều mong muốn tăng công suất, nhất là dịp tết.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất, nhà ga quốc nội không đáp ứng. Hiện tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đang quá tải, năng lực nhà ga đang vượt 150%.

"Để đảm báo chất lượng dịch vụ như hiện tại đã vượt quá khả năng. Nếu tăng thêm thì chất lượng dịch vụ hàng không không thể ổn định" - nguồn tin đánh giá.

Liên quan đến tình trạng khan vé trên một số đường bay nội địa, phía Cục Hàng không Việt Nam thông tin cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng bay, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, nếu lượng khách tiếp tục tăng thêm sẽ gây ùn tắc. Ảnh: P.ĐIỀN

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, nếu lượng khách tiếp tục tăng thêm sẽ gây ùn tắc. Ảnh: P.ĐIỀN

Từ đó, Cục Hàng không cho rằng ngoài việc yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này còn cần có nhiều biện pháp hậu kiểm.

Bên cạnh đó, việc tăng thêm slot chuyến bay nội địa là cần thiết nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga.

Nhà chức trách hàng không nhìn nhận cơ bản các sân bay đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách; vấn đề nằm ở “điểm nóng” Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Cảng hàng không đông khách nhất cả nước có thể tăng năng lực khai thác hơn nữa với đường cất hạ cánh.

Tuy nhiên, nhà ga Tân Sơn Nhất hiện chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ, tăng hơn nữa là ùn tắc. Đây là lý do cục đã có điều chỉnh tăng nhưng giới hạn slot số chuyến lượt cất, hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ở mức tối đa 44 chuyến/giờ trong thời gian Tết Nguyên đán.

Cục cho biết vẫn có thể bố trí thêm chuyến bay trong một số khung giờ ban ngày, dự kiến khoảng 3.000 ghế/ngày. Ngoài việc cấp thêm slot, cục sẽ yêu cầu các hãng bố trí nguồn lực, tăng cường các chuyến bay ban đêm nhằm giảm ùn tắc.

Ngoài những lý do trên, trao đổi với phóng viên PLO, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn chia sẻ năm nay giá nhiên liệu tăng cao nên việc tăng chuyến bay phục vụ người dân đi lại dịp tết mà vẫn phải cân đối với việc bay lệch đầu, đây là vấn đề khó đối với các hãng hàng không.

Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Cục Hàng không đã chủ động yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng bay. Hiện trong tám khung giờ đêm (từ 24h - 6h sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục ngàn ghế/ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm