1. Chuyến bay QZ8501 không phải do khủng bố gây ra
Khi MH370 biến mất, bộ tiếp sóng nhận dạng máy bay dường như bị cố ý tắt đi, các phi công đã ngừng liên lạc radio và chiếc máy bay đã chuyển hướng bay một cách bí ẩn trước khi có thể bay thêm trong vài giờ đồng hồ và biến mất hoàn toàn.
Theo nhận chung của nhiều người, có nhiều khả năng không tặc và khủng bố đã chiếm kiểm soát MH370, nhưng giả thuyết này dường như không đúng với trường hợp của AirAsia.
Ông Peter Goelz, một chuyên gia hàng không và cựu quan chức Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Trong trường hợp này, bạn vẫn liên lạc bình thường với phi công, nhưng thời tiết lại trở nên xấu đi, nên anh ấy đưa ra yêu cầu bay lên cao hết mức có thể để thoát khỏi tình trạng đó".
So sánh lộ trình bay của hai chiếc MH370 và QZ8501 (Ảnh: CNN)
2. QZ8501 mất tích ở vùng biển nông cạn hơn, khiến cho việc tìm kiếm các mảnh vỡ trở nên dễ dàng hơn.
Người ta tin rằng khu vực biển mà MH370 rơi xuống có độ sâu rất lớn. Vùng biển cũng tương đối khá bí ẩn do một số chuyên gia vẫn chưa vẽ lại được bản đồ tại một số nơi dưới đáy biển, khiến cho việc tìm kiếm sóng phản hồi của máy bay trở nên rất khó khăn.
Trong trường hợp AirAsia, nếu máy bay rơi xuống nước, có khả năng nó sẽ nằm trong độ sâu không quá 100 mét, và các nhà phân tích sẽ không tốn quá nhiều công sức để định vị vị trí của chiếc máy bay.
3. Các hãng hàng không và chính phủ đã rút ra bài học từ vụ MH370.
Trong vài giờ sau khi máy bay của hãng Malaysia Airlines biến mất vào tháng Ba vừa qua, mọi thứ đều rơi vào bế tắc. Khi các quan chức lên tiếng phát biểu, thông tin thường mâu thuẫn hoặc khó hiểu, và gia đình của các nạn nhân đều phản ứng tiêu cực.
Tuy nhiên trong trường hợp này, cả chính phủ và tổ chức hãng hàng không đã lựa chọn lối ứng xử phù hợp và hỗ trợ chu đáo hơn.
Giám đốc điều hành hãng hàng không AirAsia Tony Fernandes đã đăng trên trang mạng xã hội tweeter rằng ông luôn hướng về các nạn nhân cũng như phi hành đoàn và cam kết sẽ làm "bất cứ điều gì trong mọi khả năng có thể."
Việc tìm kiếm có vẻ khởi đầu rất hiệu quả. Các quan chức Indonesia nhanh chóng đề xuất kế hoạch tìm kiếm, trong đó có việc điều động các tàu thuyền lực lượng hải quân, cũng như kêu gọi sự giúp đỡ từ các nước láng giềng Malaysia, Singapore và Australia.
Ông Goelz khẳng định: "Trong trường hợp này, dường như tổ chức hãng hàng không và chính quyền đã cộng tác với nhau rất tốt, và họ ưu tiên vấn đề của các gia đình nạn nhân lên hàng đầu. Đó mới chính là cách giải quyết đúng đắn."
4. Quá trình tìm kiếm chiếc máy bay sẽ không kéo dài đến 10 tháng.
Ông Steven Wallace, cựu giám đốc của Văn phòng điều tra tai nạn thuộc cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ cho biết, việc tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng hơn với vị trí chiếc máy bay trước khi mất liên lạc được xác định tương đối chắc chắn, đồng thời quy mô tìm kiếm nhỏ và vùng biển nông hơn,
Ông cho biết: “Chúng ta sẽ không thể để cho kịch bản của MH370 tái diễn thêm một lần nữa”.
“Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chiếc máy bay này được tìm thấy trong vòng 12 giờ vào buổi sáng ngày hôm nay, bởi vì họ đã xác định vị trí của nó khá chắc chắn ở mực nước sâu dưới 100 mét thay vì 3-6 kilomet bên dưới Ấn Độ Dương."