Hàng ngàn hay hàng trăm ngàn xe Toyota mắc lỗi?

Tuy nhiên, theo tính toán của kỹ sư Lê Văn Tạch (người đã tố cáo TMV sản xuất xe mắc lỗi), chỉ tính riêng đối với xe Innova và Fortuner thì số lượng xe mắc lỗi kỹ thuật có thể lên đến hàng trăm ngàn xe.

Cụ thể, đối với lỗi tay đòn trên và tay đòn dưới không đúng bản thiết kế dẫn tới Innova đi khập khiễng, nghiêng xe, khi phát hiện ra lỗi (ngày 11-10-2006) đã có khoảng 7.330 xe được sản xuất. Đến ngày 22-2-2011, qua kiểm tra, kỹ sư Tạch phát hiện ra lỗi này lặp lại cả trên xe Innova và Fortuner. Lỗi thứ hai là lực xiết bulông chân ghế xe Innova và xe Fortuner đã giảm xuống dưới ngưỡng cho phép, có thể dẫn đến hậu quả tuột ghế khỏi sàn xe, theo kỹ sư Tạch, có khoảng 48.780 xe bao gồm Innova và Fortuner được sản xuất cho đến khi bị phát hiện lỗi ngày 19-10-2009. Tuy nhiên, đến ngày 22-12-2010, kiểm tra vẫn còn phát hiện các lỗi trên. Riêng với lỗi áp suất dầu thắng giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner cũng có đến 60.000 xe được sản xuất trước khi phát hiện lỗi.

Về vấn đề này, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết TMV vẫn đang “nợ” đơn vị báo cáo chi tiết sự việc cũng như số lượng xe mắc lỗi. “Sau khi TMV báo cáo chi tiết về số lượng xe bị lỗi, Cục Đăng kiểm sẽ đối chiếu với con số mà kỹ sư Tạch đưa ra. Nếu các con số mà vênh nhau, chúng tôi sẽ kiểm tra để xử lý theo đúng quy định” - ông Đức nói.

Ngày 10-4, một cán bộ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết đơn vị đã có buổi làm việc với TMV về các vấn đề liên quan đến sản phẩm xe ôtô bị “tố” có lỗi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Tại buổi làm việc trên, hai bên thống nhất có thể trưng cầu giám định của một cơ quan độc lập để xác định rõ mức độ ảnh hưởng của người tiêu dùng khi mua các sản phẩm có lỗi của TMV.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm