Được biết, cho tới thời điểm này công nghệ an toàn trang bị trên các dòng xe ô tô đã đi được một chặng đường dài trong vài thập kỷ qua nhưng thực sự nó vẫn chưa hoàn hảo. Điều đó một lần nữa được làm rõ sau một loạt thử nghiệm của AAA.
Tổ chức đã thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động đảo ngược trên bốn mẫu crossover phổ biến, từ mẫu xe năm 2023, để xem chúng hoạt động tốt như thế nào khi “lùi xe từ chỗ đỗ xe vào đường của một phương tiện đang chạy tới và một phương tiện đậu liền kề chắn tầm nhìn”. AAA cũng xem xét cách họ xử lý khi gặp một đứa trẻ đứng yên phía sau xe.
Kết quả là hệ thống phanh khẩn cấp tự động thực sự không hoàn hảo vì trong kịch bản đầu tiên, phanh chỉ được áp dụng tự động trong 65% số lần chạy thử. Mặc dù điều đó nghe có vẻ đáng khích lệ nhưng AAA lưu ý rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động này chỉ “ngăn chặn va chạm trong 2,5% số lần chạy thử nghiệm trong bối cảnh các tình huống lùi xe liên quan đến một phương tiện vượt qua phía sau xe thử nghiệm”.
Tuy nhiên, các hệ thống phanh khẩn cấp tự động này đã thành thạo hơn trong việc phát hiện đứa trẻ. Trong tình huống này, phanh được tự động khẩn cấp áp dụng trong 75% thử nghiệm và chúng ngăn ngừa va chạm trong 50% thời gian.
Đó là một kết quả tốt, nhưng các cuộc thử nghiệm sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng công nghệ không phải là không thể sai lầm và không thể ngăn chặn mọi tai nạn. AAA nhấn mạnh rằng bằng cách nói rằng người lái xe không nên hoàn toàn dựa vào hệ thống phanh khẩn cấp tự động lùi mà thay vào đó nên sử dụng chúng để “nâng cao nhận thức của họ”.
Tổ chức này cũng khuyến khích người lái xe lùi xe từ từ khi có vật thể cản trở tầm nhìn của họ, vì điều này giúp cảm biến có thêm thời gian để phát hiện các phương tiện đang đến gần. Đó là lời khuyên hữu ích vì nó cũng giúp những người lái xe khác có cơ hội phản ứng.
Theo Giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA, Greg Brannon, cho biết “Người lái xe không nên chỉ dựa vào các hệ thống lái xe tiên tiến này để ngăn ngừa va chạm mà thay vào đó hãy sử dụng chúng để nâng cao nhận thức về môi trường xung quanh và hỗ trợ lái xe an toàn. Trên hết, các yêu cầu thử nghiệm phương tiện cho các hệ thống phanh khẩn cấp tự động này phải được cập nhật để nhất quán, có tính đến các vật thể bất thường và các tình huống thực tế hơn với mục tiêu đạt được lợi ích an toàn lớn nhất cho người lái xe, người đi bộ và người đi xe đạp”.
Được biết, nhóm thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động bao gồm toàn bộ những chiếc crossover, do mức độ phổ biến của chúng, bao gồm Hyundai Tucson Hybrid, Mazda CX-30, Lexus RX và Volkswagen Tiguan.