Ô tô được 'độ' hệ thống lái, phanh vẫn được đăng kiểm từ 15-2?

(PLO)- Thông tư mới của Bộ GTVT quy định một số trường hợp được phép cải tạo hệ thống phanh, hệ thống lái hay hệ thống treo. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư 43/2023 (sửa đổi Thông tư 85/2014) quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thông tư 42/2018 và Thông tư 16/2022 sửa đổi các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm.

Đáng chú ý, Thông tư cũng quy định các trường hợp được cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của xe cơ giới (XCG).

Theo khoản 5 Điều 4 Thông tư 85/2014 (sửa đổi tại Thông tư 43/2023), không cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của XCG, trừ các trường hợp sau:

Cải tạo lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch lái xe;

Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc;

Bộ GTVT quy định một số trường hợp được cải tạo hệ thống lái, hệ thống phanh.
Bộ GTVT quy định một số trường hợp được cải tạo hệ thống lái, hệ thống phanh. Ảnh: TN

Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch;

Cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe;

Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe (có văn bản xác nhận của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung đề nghị cải tạo kèm theo tài liệu hướng dẫn và danh sách các linh kiện, cụm linh kiện được sử dụng để thay thế) đối với một số trường hợp sau:

Đối với hệ thống phanh, thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh;

Đối với hệ thống lái, thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống lái nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao tính tiện nghi và an toàn;

Đối với hệ thống treo, thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống treo bằng cách lắp đặt các linh kiện, cụm linh kiện có khả năng chịu tải tương đương (không nhằm mục đích tăng khối lượng hàng chuyên chở) nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn

Thông tư 43/2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2-2024.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm