Tờ Forbes ngày 31-3 dẫn các báo cáo đưa tin chính hiện tượng “siêu trăng giun”, khiến thủy triều dâng cao hôm 29-3, đã hỗ trợ quá trình giải cứu con tàu Ever Given khỏi tình trạng mắc cạn tại kênh đào Suez.
Hoạt động vận tải qua kênh đào Suez hôm 29-3 đã được khôi phục sau khi tàu Ever Given mắc cạn trong kênh đào được giải cứu thành công.
Tối 29-3, tàu Ever Given đã có thể nổi hoàn toàn và di chuyển qua đoạn phía nam của kênh đào Suez. Trước đó, vào sáng 29-3, con tàu đã được đẩy nổi một phần nhờ nỗ lực của các tàu kéo. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác cũng góp phần vào nỗ lực giải cứu này chính là Mặt Trăng.
Hiện tượng tự nhiên giúp giải cứu con tàu Ever Given. Ảnh: MAXAR
Theo Forbes, thủy triều dâng cao mỗi khi có trăng tròn hoặc trăng non, xảy ra khi trái đất, mặt trăng và mặt trời thẳng hàng với nhau. Vị trí này giúp tạo ra lực hút lớn hơn đối với trái đất, dẫn đến hiện tượng triều cường, xảy ra hai lần mỗi tháng.
Tuyến giao thông đường thủy qua kênh đào Suez đã tạm ngừng hoạt động từ hôm 23-3 cho đến nay, sau khi siêu tàu chở hàng Ever Given, con tàu container dài 400 mét, bị mắc kẹt và chắn ngang.
Sau nhiều ngày tìm mọi cách giải cứu, với sự nỗ lực của đội trục vớt, cùng việc triều cường tăng cao, con tàu Ever Given hôm 29-3 đã được kéo ra khỏi bờ kênh dễ dàng hơn mà không cần dỡ một số lượng lớn trong số 18.000 container mà nó đang chở.
Công ty Hà Lan Smit Salvage - đơn vị đóng vai trò chính trong việc giải cứu tàu Ever Given - chia sẻ rằng áp lực thời gian trong nhiệm vụ này là "rõ ràng và chưa từng có".
Forbers dẫn lời ông Peter Berdowski - giám đốc điều hành công ty Boskalis, một bên tham gia cuộc giải cứu con tàu - chia sẻ: “Chúng tôi đã được giúp đỡ rất nhiều nhờ thủy triều”.
Trao đổi với đài phát thanh Hà Lan NPO 1, ông Berdowski cho biết: "Trên thực tế, bạn có lực tự nhiên đẩy mạnh và sức đẩy này mạnh hơn sức kéo của hai tàu kéo biển".
Tờ Wall Street Journal đưa tin: “Đội trục vớt đã đặt hy vọng vào tuần trăng tròn, bắt đầu từ ngày 28-3, khiến triều cường tăng cao hơn 1,5 mét so với bình thường”.
Đài Sputnik ngày 31-3 dẫn thông báo của cơ quan quản lý kênh đào Suez, thuộc sở hữu của chính phủ Ai Cập, cho biết tổng thiệt hại sau sự cố tàu Ever Given làm tắt nghẽn hoạt động giao thông tại kênh đào Suez trong sáu ngày có thể lên tới một tỉ USD.
Trao đổi với kênh tin tức Sada el. -Balad TV (Ai Cập), ông Osama Rabia - giám đốc quản lý kênh đào Suez – hôm 31-3 cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán, tổng hợp tất cả các khoản tiền mà chúng tôi đã sử dụng kể từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, chi phí sử dụng tàu kéo và tàu nạo vét, hoạt động suốt ngày đêm".
"Đây là một khoản tiền đáng kể ... một tỉ USD hoặc tương tự" – ông Rabia chia sẻ.
Trước đó, ông Rabia tuyên bố sự cố tắc nghẽn giao thông trên kênh đào Suez đã khiến chính phủ Ai Cập mất 14 triệu USD phí cầu đường mỗi ngày.
Hiện tại, Ever Given, con tàu mang cờ Panama do Nhật sở hữu và Đài Loan điều hành, đã được kéo đến hồ Great Bitter, nằm giữa con kênh nối Địa Trung Hải và biển Đỏ. Tàu Ever Given sẽ ở lại đó cho đến khi hoàn tất quá trình điều tra cũng như kiểm tra độ an toàn của phần thân và mũi tàu. Tàu Ever Given đi từ Trung Quốc đến Hà Lan trước khi xảy ra sự cố.
Theo ông Rabia, thủy thủ đoàn của tàu Ever Given đến nay vẫn chưa chuyển hộp đen và các tài liệu khác cho Cairo điều tra.
Tàu Ever Given đã bị xoay ngang và chặn kênh đào Suez vào ngày 23-3, khiến hàng trăm tàu dồn lại ở hai đầu kênh.
Tuy việc giải tỏa tắc nghẽn kênh đào Suez được ước tính phải mất khoảng ba đến sáu ngày để giải quyết xong, song hoạt động vận chuyển toàn cầu có thể phải mất đến sáu tháng để trở lại bình thường.