Đây là hình thức lừa đảo lợi dụng các thông tin truyền thông đại chúng có đưa thông tin liên quan đến hoạt động của ngành điện để tạo niềm tin cho nạn nhân trong quá trình tư vấn để thực hiện chuyển khoản tiền cho đối tượng lừa đảo.
Theo mô tả của khách hàng, đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên của Điện lực khu vực thông báo khách hàng nằm trong danh sách được hoàn lại 10% hóa đơn tiền điện từ đầu năm đến nay.
Cảnh báo hình thức lừa đảo mới |
Các thông tin đối tượng lừa đảo nêu ra về “chính sách” hoàn tiền như Điện lực quyết toán dôi dư nên hoàn tiền cho khách hàng, Điện lực tính toán nhầm hóa đơn của khách hàng hoặc là có đoàn thanh tra Điện lực nên phát hiện ra sai sót trong tính hóa đơn và khách hàng ở trong diện được hoàn tiền… Để được hoàn tiền nhanh chóng, đối tượng lừa đảo hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website không phải của ngành điện để nạp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng được cung cấp từ 5.000 đến 10.000 đồng để có số tài khoản và hoàn trả lại tiền.
CPCCC đã ghi nhận các đầu số giả mạo trong thời gian qua: 0944302904; 0889283381; 0598186645; 0588134191; 0779444623; 0889509021; 0817058364; 0817197354
Để tránh bị đánh cắp thông tin hoặc bị chiếm đoạt tài sản, quý khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được xác minh các số điện thoại gọi đến có phải số của nhân viên Điện lực khu vực hay không.
Đối với các dịch vụ về điện, Điện lực miền Trung luôn công khai, minh bạch thông tin đến các khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên. Trường hợp quý khách hàng được yêu cầu thực hiện các dịch vụ điện mà không có thông báo chính thức từ phía Điện lực khu vực, vui lòng liên hệ đến Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung để được hỗ trợ xác minh thông tin.
Các kênh tư vấn, giải đáp dịch vụ điện của Điện lực miền Trung bao gồm: Điện thoại: 1900 1909; Website: https://cskh.cpc.vn.
Vừa qua, một khách hàng sử dụng điện tại Quảng Ngãi nhận được tin nhắn lạ mạo danh Brandname EVNCPC, nội dung đề nghị khách hàng thanh toán tiền điện.
Hình ảnh tin nhắn lạ do khách hàng cung cấp |
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) đã kiểm tra lịch sử gửi thông báo đến khách hàng này. Kết quả kiểm tra cho thấy, từ tháng 3-2023, CPCCC đã dừng gửi SMS và chuyển sang các kênh Zalo OA và App EVNCPC CSKH để gửi thông báo đến khách hàng này. Nhà cung cấp dịch vụ SouthTelecom, nhà mạng VNPT kiểm tra và xác nhận không gửi tin nhắn SMS đến SĐT khách hàng trên với Brandname Tổng công ty Điện lực miền Trung. Đánh giá sơ bộ ban đầu, CPCIT nhận định, đối tượng đang vận hành thử nghiệm 01 trạm BTS giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng ngành điện.
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khuyến cáo khách hàng khi nhận tin nhắn lạ có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, khách hàng thông báo ngay đến tổng đài 19001909. Khách hàng tuyệt đối không click vào các đường link trong tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.