Vừa qua ngày 5-3, Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức thông báo về việc ông Toshio Kuwahara đã rời khỏi ghế tổng giám đốc để nhường vị trí cho chủ nhân mới - Keisuke Tsuruzono. Liên doanh này cho biết ông Tsuruzono "chính thức nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam từ ngày 01-4-2019”.
Trước khi đảm nhiệm cương vị mới tại Việt Nam, Ông Keisuke Tsuruzono đã từng công tác tại Trụ sở chính Honda Motor và Công ty Honda Canada, khu vực Bắc Mỹ.
Thành công lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông Toshio Kuwahara (1-4-2017 đến 31-3-2019) được xem có những vượt trội. Trong đó, năm 2018 khi đưa Honda trở thành một trong những hãng xe đầu tiên "vượt qua" Nghị định 116 để đưa những chiếc CR-V nhập khẩu về Việt Nam, mở đầu chiến dịch dòng xe giá rẻ.
Honda CR-V là một trong những mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam sớm nhất sau Nghị định 116. Ảnh: Internet.
Ngoài ra, mẫu Honda City đạt được số lượng 10.851 xe bán ra trong năm 2018, tăng 56,9% so với năm trước và chiếm 40% tổng doanh số ôtô của HVN. Theo đó, tổng số ôtô mà hãng bán ra tại Việt Nam đạt 27.099 xe trong năm 2018, tăng trưởng 123%.
Đồng thời, xe máy Honda cũng chiếm lĩnh thị trường với doanh số 2.568.668 xe trong năm 2018, tăng 9% so với cùng kì năm trước đó, và giúp thị phần đạt 75,9%, tăng 4,2% so với năm 2017.
Tuy nhiên, với việc nhập khẩu thành công CR-V từ Thái Lan cũng là hàng loạt "bê bối" của mẫu xe này trong năm 2018. Đơn cử như vụ việc động cơ 1.5L tăng áp được trang bị cho Honda CR-V tại một số thị trường như Trung Quốc và Mỹ được cho đã gặp lỗi khi xăng bị hòa vào trong hệ thống dầu bôi trơn, khiến xe ngừng hoạt động. Vụ việc này đã khiến nhiều khách hàng tại Việt Nam hoang mang.
Bên cạnh đó, những chiếc CR-V nhập khẩu tiếp tục gặp thêm "sóng gió" khi bị tố các xe ở Việt Nam gặp phải tình trạng gỉ sét ở một số chi tiết dưới gầm. Đồng thời, vấn đề đại lý ôtô Honda thường xuyên đẩy giá CR-V lên cao và ép khách hàng "mua bia kèm lạc" vẫn liên tục xảy ra.
Xe máy Honda bị "thổi giá" lên đến cả trăm triệu đồng. Ảnh: TN
Thậm chí, việc xuất khẩu sang thị trường Nhật cũng gặp vấn đề khi hàng loạt xe máy Lead được sản xuất ở Việt Nam đã gặp phải lỗi kẹt dây ga. Sau đó, HVN đã phải đính chính về vụ việc, "khách hàng Việt Nam không cần phải lo lắng về vấn đề này do lỗi xảy ra chỉ liên quan đến nhiệt độ xuống rất thấp vào mùa đông tại Nhật Bản."
Xe máy Honda tại Việt Nam vẫn gặp phải tình trạng các đại lý liên tục "thổi giá" lên cao, đội thêm hàng trăm triệu đồng. Cho đến hiện tại, mức giá một số dòng xe máy vẫn “đội sổ”. Đại diện HVN cho rằng, đây là chiến lược kinh doanh độc lập của đại lý, HVN không thể can thiệp.
Theo công bố, nhiệm kỳ mới của ông Keisuke Tsuruzono chính thức từ 1-4. Liệu rằng, những “sóng gió” cũ ông có vượt qua được?