Từ đầu tháng 5, khi dịch COVID-19 có thêm nhiều diễn biến phức tạp, nhiều nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM và Hà Nội đã bắt đầu triển khai dịch vụ ăn uống theo hình thức bán mang đi hoặc giao hàng tận nhà. Thậm chí một số đầu bếp của khách sạn 5 sao cũng trổ tài nấu nướng, bán hàng online... để qua mùa dịch.
Khách sạn 5 sao bán đồ ăn online
Đơn cử tại TP.HCM, từ cuối tháng 5, khách sạn Rex Sài Gòn đã giới thiệu chương trình miễn phí giao hàng với hình thức giao món ăn tận nhà với bữa sáng và bữa trưa với đầy đủ các món ăn trong thực đơn của nhà hàng.
Theo thông tin đăng tải trên Fanpage của khách sạn, các món ăn sẽ được giao hàng một cách nhanh chong, giúp giữa lại hương vị trọn vẹn của món ăn. Đặc biệt giá của các món ăn từ khách sạn 5 sao này "phải chăng", khi phần ăn trưa giá chỉ 189.000 đồng, bao gồm thuế phí.
Khách sạn mở hình thức giao đồ ăn tận nhà. Ảnh chụp màn hình
Hình thức bán thức ăn mang đi còn được áp dụng tại một số khách sạn 5 sao khác tại TP.HCM như Sheraton, The Reverie Saigon, InterContinental Saigon...
Đặc biệt, bên cạnh dịch vụ bán thức ăn mang đi, InterContinental Saigon còn mở rộng nguồn thu nhập thông qua dịch vụ tổ chức sự kiện, hội họp trực tuyến.
Trong khi khách sạn Sherato lại mở rộng doanh thu bằng cách tổ chức thêm lớp học nấu ăn dành cho các bé từ 5-16 tuổi xuyên suốt mùa hè với học phí từ 450.000 đồng/lớp từ 4-5 bé.
Còn tại Hà Nội, khách sạn JW Marriott Hanoi, nơi từng đón tiếp các cựu Tổng thống Mỹ như Barack Obama, Donald Trump cũng hiện đang triển khai hai hình thức bán mang về và giao đồ ăn tận nơi. Với hình thức giao đồ ăn tại nhà, khách sạn 5 sao này tiếp nhận đơn hàng từ 750.000 đồng trở lên và miễn phí giao hàng trong vòng 5 km.
Tương tự, Sofitel Legend Metropole Hanoi, nơi từng diễn ra Hội nghị thượng đình Mỹ-Triều ần 2, cũng liên tục giới thiệu dịch vụ bán mang đi và giao hàng tận nhà với khách hàng của mình. Tuy nhiên, giá trị đơn hàng tối thiểu để áp dụng hình thức giao hàng là 1,5 triệu đồng.
Đầu bếp khách sạn 5 sao trổ tài nấu ăn bán hàng mùa dịch
Một bài đăng trong nhóm Facebook của một chung cư tại quận 2, đang thu hút sự chú ý của nhiều cư dân khi đăng bán món ăn do chính tay đầu bếp làm việc trong một khách sạn 5 sao tại quận 1, TP.HCM chế biến.
Bài đăng cho biết, vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên đầu bếp tạm nghỉ việc, nên có thời gian nấu các món ăn quen thuộc như kho quẹt, xá xíu... để bán trong mùa dịch này.
Chị Phạm Linh, dân cư tại chung cư này cho biết, chị rất hào hứng khi mua các món ăn do đầu bếp 5 sao chế biến. "Không mấy khi được ăn các món ăn do đầu bếp 5 sao chế biến nên tôi cũng mua thử về dùng. Các món ăn này giá cả lại phải chăng, không quá đắt, hương vị lại thơm ngon, đặc biệt"-chị cho biết.
Không chỉ thế, chị Tường Vy, đầu bếp chính cũng là chủ của một nhà hàng ăn tại quận 2 cũng vừa đăng thông tin mở lớp dạy nấu ăn trực tuyến trong mùa dịch. Lớp sẽ bao gồm lớp căn bản và lớp nâng cao, nấu các món ăn truyền thống và các món ăn vặt đi kèm.
"Mùa dịch, ăn uống tại nhà nhiều hơn bình thường, tôi nhận thấy các khách hàng của tôi luôn mong muốn được ăn ngon, để thay đổi không khí. Do đó, tôi mở lớp hướng dẫn, vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng, lại thêm nguồn thu nhập khi cửa hàng đang tạm đóng cửa"- chị Vy nói.
Có thể thấy, để ứng phó với dịch COVID-19 và chỉ thị giãn cách tại TP.HCM, nhiều cá nhân, nhà hàng, khách sạn phải tự thay đổi mình để bù đắp nguồn doanh thu đang bị sụt giảm.
Tính riêng tại TP.HCM, Sở Du lịch cho biết các cơ sở lưu trú hạng 5 sao hiện nay chỉ hoạt động cầm chừng. Doanh thu từ hoạt động lưu trú của những đơn vị này giảm hơn 80%, trong khi dịch vụ ăn uống cũng giảm hơn 60%, khiến các khách sạn phải cắt giảm hơn 40% số lượng lao động. Trong khi đó, hơn 50% cơ sở lưu trú hạng 3 sao hoặc tương đương đã tạm ngưng hoạt động khi doanh thu lưu trú giảm hơn 80%.