Tại Bệnh viện (BV) đa khoa Sài Gòn, đối diện chợ Bến Thành (quận 1), nơi du khách thường chọn là điểm dừng chân đầu tiên, BS Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc BV, cho biết hằng tháng BV tiếp nhận khoảng 130-140 khách nước ngoài đến khám chữa bệnh.
Đàn ông Úc qua Việt Nam căng da mặt
Hầu hết du khách đến BV đa khoa Sài Gòn đến từ năm châu lục và gần 40 quốc gia, trong đó Mỹ và Hàn Quốc chiếm tỉ lệ khoảng 10%. BV có đội ngũ thông dịch viên được phân công theo kế hoạch nên khá thuận lợi trong việc tiếp nhận khám chữa bệnh cho người nước ngoài.
“Cách đây không lâu, khoa Nam học BV Bình Dân tiếp nhận một vị khách trung niên người Nhật sang Việt Nam (VN) công tác và bị rối loạn tiêu tiểu, tiểu rát nên đến khám. Khi được thăm khám, ông hỏi bác sĩ có cần phiên dịch tiếng Anh không. Khi biết bác sĩ có thể trao đổi bằng tiếng Anh, ông rất vui. Bệnh nhân đã được tư vấn, xét nghiệm, hướng dẫn cách uống thuốc và ra về rất hài lòng” - TS-BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân, kể một trường hợp thăm khám cho bệnh nhân người nước ngoài. Ngoài cấp cứu tiêu hóa, tiết niệu, nam khoa, tai nạn sinh hoạt, BV cũng thường tiếp nhận khách ngoại quốc chữa rối loạn cương dương, xuất tinh hoặc các trường hợp đã triệt sản nhưng sang VN cưới vợ muốn điều trị để có con lại...
Không chỉ nam khoa, lĩnh vực thẩm mỹ cũng được khách nước ngoài gửi gắm. Trong một tháng qua, khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận hai ca phẫu thuật căng da mặt là người nước ngoài đến từ Úc và Mỹ. Hai vị khách cho biết qua VN thăm người quen và đi du lịch, sẵn kết hợp làm đẹp để vẻ ngoài trẻ hơn so với độ tuổi ngoài 60 của họ. “Hai bệnh nhân đều rất hài lòng và chia sẻ cùng phẫu thuật căng da mặt, ở nước họ có thể ngốn đến 10.000 USD nhưng ở VN chỉ 2.000-3.000 USD là hết cỡ. Hơn nữa, bác sĩ Việt có bàn tay khéo léo, đường may tỉ mẩn” - PGS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, cho hay. Khi ra về, vị khách người Úc còn vui vẻ chụp ảnh lưu niệm cùng các bác sĩ tại khoa. Theo BS Hùng, năm 2017 tại khoa tiếp nhận điều trị cho 10 ca là khách nước ngoài đến từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc. Họ chọn những dịch vụ như hút mỡ bụng, làm thấp mũi, sửa mũi gồ hoặc một số chấn thương mũi như gãy xương mũi.
Ngày càng nhiều khách quốc tế đến TP.HCM khám chữa bệnh. Ảnh: HL
Chất lượng xịn, giá rẻ hơn 1/3
Theo BS Hồng Quốc Khanh, Phó Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TP.HCM, lợi thế ngành răng hàm mặt ở VN là bác sĩ rất khéo tay, chuyên môn cao, có đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng tất cả nhu cầu điều trị nha khoa.
Mặt khác, giá điều trị ở VN so với các nước ASEAN cũng dao động thấp hơn từ 1/2 hoặc 1/3 đối với các nước Mỹ và châu Âu. “Làm một răng sứ ở VN giá trung bình 100-300 USD nhưng có khi tốn cả ngàn đô khi làm ở châu Âu. Phẫu thuật implant 800-1.000 USD nhưng các nước thấp nhất cũng 2.000-5.000 USD. Không phải người nước ngoài nào cũng có điều kiện. Mặt khác, điều trị thẩm mỹ cũng không được chi trả trong gói bảo hiểm sức khỏe” - BS Khanh cho hay lý do một số người nước ngoài chọn làm răng ở BV.
Quảng bá chủ yếu bằng… truyền miệng
Theo BS Hùng, BV Chợ Rẫy cho biết mặc dù tự tin trình độ phẫu thuật thẩm mỹ ở VN không thua kém các nước trên thế giới, bàn tay bác sĩ khéo léo… nhưng BV vẫn chưa thu hút được lượng khách đa dạng. Đối tượng đến khám và điều trị chủ yếu là được người thân, quen ở VN giới thiệu chứ chưa biết nhiều đến thông tin qua các kênh khác. BS Hùng hy vọng du lịch kết hợp quảng bá y tế nước nhà sẽ là cơ hội cho BV thu hút khách nước ngoài đến điều trị.
BS Vui, BV đa khoa Sài Gòn, cho biết khó khăn của BV là chưa đào tạo được nhiều nhân viên thành thạo ngoại ngữ. Bổ sung, BS Dũng, BV Bình Dân, nhìn nhận việc tiếp cận những bệnh nhân nước ngoài của các BV còn hạn chế vì bệnh nhân tin tưởng vào các cơ sở khám chữa bệnh có các bác sĩ bắt buộc phải nói được và giao tiếp được bằng tiếng Anh. Đồng thời cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng chưa đáp ứng được nhu cầu.
Nhìn nhận vấn đề trên, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở Y tế đã bắt tay với Sở Du lịch TP xây dựng các chương trình kết hợp chăm sóc sức khỏe với du lịch cho du khách. Điển hình mới đây, hai sở đã ra mắt “sổ tay du lịch y tế” giới thiệu các điểm điều trị bệnh ở TP bên cạnh du lịch nha khoa.
Sắp tới Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu những mô hình hay để phát triển du lịch y tế của TP, như mở ra các mô hình tầm soát sức khỏe cho du khách và nghiên cứu giá cả phù hợp.
Sở sẽ chọn ra một số lĩnh vực, một số BV sẵn sàng tham gia xây dựng quy trình đáp ứng khách du lịch, chẳng hạn xây dựng tour du lịch tham quan phối hợp tầm soát sức khỏe, khám chữa bệnh trong ngày; nâng cao sức khỏe thì có hoạt động tập dưỡng sinh, châm cứu... Sau khi hợp tác một thời gian, hai sở sẽ sơ kết rút kinh nghiệm và bàn hướng triển khai tiếp theo.
Ra mắt cẩm nang du lịch y tế Sở Du lịch và Sở Y tế TP mới đây đã cho ra mắt Cẩm nang du lịch y tế song ngữ Anh-Việt phát cho du khách. Ấn bản đầu tiên đã giới thiệu 14 BV tự nguyện đăng ký tham gia dịch vụ du lịch y tế, đáp ứng những tiêu chí của các ngành y tế và du lịch về giá dịch vụ, cơ sở vật chất, dịch vụ khám chữa bệnh cho người nước ngoài, gồm Viện Tim TP.HCM, Da liễu TP.HCM, Nhi đồng TP, Răng Hàm Mặt TP.HCM, Tai Mũi Họng TP.HCM... Mở tour du lịch kết hợp… làm răng BV đang triển khai khu tham quan du lịch nha khoa cho du khách. BV cũng là đầu mối được Sở Y tế TP giao kết nối với 20 cơ sở nha khoa ở TP và cơ sở có uy tín ở các tỉnh, xây dựng lộ trình, quy chế hoạt động thống nhất sản phẩm, phối hợp một số công ty du lịch lữ hành đưa ra tour du lịch kết hợp nha khoa. BS HỒNG QUỐC KHANH, Phó Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TP.HCM |