Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, vừa giao Sở GTVT phối hợp với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, trình Bộ GTVT phê duyệt.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP được giao phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Vào tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong làm việc với lãnh đạo các tỉnh về quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Sau khi nghe báo cáo đề xuất của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam và Tập đoàn tài chính Canada MorFund, ông Phong bày tỏ đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế của năm tỉnh, thành đường đi qua.
Trước đó, cuối năm 2013, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và đại diện các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này.
Theo Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần thiết bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Việc xây dựng sẽ tác động đến sự phân công lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Sơ đồ tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Được biết tuyến đường sắt được bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP.HCM), song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.
Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.
Toàn tuyến dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỉ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo dự tính, đi tuyến đường sắt TP.HCM đến Cần Thơ sẽ chỉ mất 45 phút.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã giao cho Phòng Quản lý xây dựng giao thông đường bộ phụ trách. Phòng sẽ lên kế hoạch làm việc với các tỉnh để cùng bàn bạc, thống nhất quy hoạch đường sắt.