Do năm nay nghỉ lễ kéo dài nên các hãng hàng không đều đã có kế hoạch tăng chuyến, vì vậy Cục Hàng không Việt Nam sẽ yêu cầu các đơn vị có phương án sửa chữa đường băng phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Trước đó, một số thông tin cho biết sẽ có hàng vạn khách có thể bị hủy tour dịp 30/4-1/5 vì lịch sửa chữa đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Một văn bản của Hội đồng điều phối, giờ hạ cất cánh (Slot) tại các cảng hàng không, sân bay đưa ra thông tin từ ngày 10/4-25/6 sẽ sửa chữa đường băng nên mỗi giờ sẽ giảm 5-7 chuyến bay. Kế hoạch này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là dịp 30/4-1/5.
Theo nội dung văn bản thì sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30-32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6-18 giờ hàng ngày. Do đó, từ ngày 10/4-25/6, tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn cất, hạ cánh tối đa được 25 lần/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5-7 chuyến bay. Các sân bay khác như Nội Bài, Hải Phòng... cũng đang hạn chế bay để sửa chữa.
Nhiều ý kiến cho rằng mùa cao điểm Hè nhưng lại sửa chữa đường băng là không thực sự hợp lý và nên dời sang tháng Tám để người dân được phục vụ và các hãng hàng không không bị mất doanh thu, đồng thời Cảng hàng không cũng thu được nhiều phí hơn do lượng khách tăng.
Lý giải cho đề xuất sửa chữa đường băng vào mùa cao điểm của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đại diện Phòng Quản lý cảng hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho rằng sau tháng Sáu, Thành phố Hồ Chí Minh vào mùa mưa, việc thi công sửa chữa hạ tầng sân bay sẽ khó triển khai. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo đúng kế hoạch được cảng đề xuất thì ảnh hưởng tới chiến dịch cao điểm vận tải phục vụ bà con dịp 30/4-1/5. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tìm giải pháp để xử lý được vấn đề này.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có phương án sửa chữa đường băng phù hợp, sau khi gặp gỡ đại diện các hãng hàng không để bàn về cách điều phối giờ hạ, cất cánh./.
Theo Vietnam+