“Không thể nói chưa đủ năng lực quản lý để kìm hãm phát triển”

Đó là ý kiến phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội, Phó ban Dân nguyện của Quốc hội phát biểu tại tọa đàm xây dựng môi trường phát triển lành mạnh cho ngành hàng không. Tọa đàm do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, diễn ra ngày 16-5.

Tránh tình trạng con đẻ - con nuôi

Theo vị đại biểu quốc hội, thị trường vận tải hàng không Việt Nam cần thể chế đầy đủ, minh bạch, tạo ra sự thông thoáng, một sân chơi bình đẳng, tránh tình trạng nhà nước và tư nhân, con đẻ và con nuôi. Trong đó, luật chơi phải tiếp cận quốc tế, dựa trên hệ thống quy hoạch chung.

Chúng ta cần phân biệt rõ giữa kinh doanh và phục vụ. Quan điểm của tôi là nên tách kinh doanh và phục vụ của Vietnam Airlines ra, không nên ghép lại. Nếu ghép phải có cơ chế rõ ràng, không nên bắt một doanh nghiệp vừa kinh doanh lại vừa chịu sức ép phục vụ...”, ông Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm.

Máy bay của Bamboo Airways. 

Dẫn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019, trong đó, 3 từ khóa đầu tiên trong “10 chữ” để kích hoạt kinh tế tư nhân mà Thủ tướng chỉ ra là “tạo bình đẳng”, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways khẳng định: “Một sân chơi bình đẳng cũng là điều duy nhất mà hãng hàng không tư nhân chúng tôi mong muốn”.

Lấy ví dụ cho vấn đề này, ông Thắng cho biết, là hãng hàng không tư nhân ra đời mới nhất, Bamboo Airways phải trải qua một quá trình phê duyệt chặt chẽ nhất, bao gồm cả Nghị định 92 như các hãng trước đây và bây giờ thêm Luật đầu tư 2014. Sau khi thành lập, đến khi mở rộng hoạt động, tăng đội bay, thay vì đệ trình lên Cục Hàng không (Bộ GTVT), thì Bamboo Airways lại phải đi qua rất nhiều các bộ, ngành để xin ý kiến và đệ trình lên Thủ tướng.

Nếu có một cơ chế, thể chế đồng bộ, thông suốt cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư bình đẳng, chúng tôi tự tin có thể đóng góp để giải quyết triệt để vấn đề tắc nghẽn hiện tại của ngành”, ông Đặng Tất Thắng nói.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways phát biểu tại hội nghị

Lấy ví dụ tại Mỹ, khi hãng hàng không Virgin Airlines ra đời, hãng đã đầu tư riêng thêm một đường băng song song. Khi Southwest Airlines ra đời, hãng đã đầu tư xây dựng một cảng hàng không mới tại Texas để đóng đại bản doanh. Sau này trở thành cảng hàng không đông đúc bậc nhất của Mỹ.

Còn hiện tại, Bamboo Airways cũng đang triển khai nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng tắc nghẽn. Ví dụ như bay đêm đi và đến các đô thị đông đúc như Hà Nội, TP.HCM; hay kết nối thẳng các thị trường liên vùng để tránh việc phải bay qua những thành phố lớn như tuyến Hải Phòng, Quy Nhơn vừa khai trương”, ông Thắng chia sẻ.

Mở quyền tự do

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng sự tham gia của tư nhân ngày càng lớn và thành công, nên việc gì tư nhân làm tốt thì để tư nhân làm, cái nào nhà nước làm tốt thì để nhà nước làm. Muốn khai thông điểm nghẽn hạ tầng phải khai thông luật về đầu tư hạ tầng giao thông, môi trường. Nhu cầu là có, nguồn vốn là có, nên tháo gỡ thể chế để khai thông điểm nghẽn của hạ tầng hàng không.

Mở quyền tự do của dân theo năng lực quản lý của nhà nước là không đúng, mà phải nâng cao năng lực quản lý của nhà nước theo quyền tự do của người dân, doanh nghiệp thì mới đúng”, ông Lộc nêu. Đồng tình quan điểm này, ông Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: “Không thể nói rằng vì chúng tôi chỉ có ngần này nhân lực, vì tôi không đủ năng lực quản lý, để hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Vấn đề khó là chúng ta đang lấn cấn các vấn đề lợi ích. Mọi chuyện đều có thể giải quyết được”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm