Đây là lần thứ hai kể từ ngày nhậm chức, tư lệnh ngành giao thông Nguyễn Văn Thắng đến kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án quan trọng này.
Trước đó, nhiều lãnh đạo cao cấp khác của Chính phủ như Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng liên tục đến kiểm tra, đốc thúc chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Điều đó cho thấy dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng và Chính phủ cũng theo rất sát việc triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, cả hai dự án nêu trên đã một lần lỡ hẹn với ngày khánh thành và Chính phủ buộc phải cho lùi thời gian thực hiện đến ngày 30-4 tới. Tính đến nay khối lượng thi công của cả hai dự án đã đạt trên 90% và vướng mắc lớn nhất của cả hai dự án là thiếu đất san lấp để thực hiện các dự án kết nối với tuyến chính. Cụ thể, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thiếu 650.000 m3 đất và Phan Thiết - Vĩnh Hảo thiếu 920.000 m3 đất.
Lý do chậm trễ tiến độ hai dự án này còn do một số nhà thầu thiếu năng lực, chưa chuyên nghiệp, kể cả ban quản lý dự án cũng chưa đủ quyết liệt trong công tác chỉ đạo. Ngoài ra, một yếu tố khác gây cản trở phải kể đến là do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Tuy nhiên, những vướng mắc này trong thời gian qua liên tục được Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ TN&MT cùng các bộ, ngành trung ương tập trung tháo gỡ. Đến thời điểm này, gần như các khó khăn, vướng mắc đều đã được giải quyết.
Mới đây nhất (ngày 9-3), vấn đề nan giải nhất của hai dự án là thiếu vật liệu san lấp đã được Chính phủ đưa vào Nghị quyết 31/2023 trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023 tháo gỡ cho dự án. Theo đó, Chính phủ đã đồng ý để cho tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Đến thời điểm này các vướng mắc lớn nhất đã giải quyết xong. Trong chuyến kiểm tra thực địa ngày 15-3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đã nhận diện và chỉ đạo quyết liệt các vấn đề tồn đọng còn lại của dự án.
Như vậy vấn đề còn lại chỉ còn nằm ở tốc độ làm việc, sự quyết tâm cao của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như lãnh đạo các địa phương có liên quan. Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là cán đích, không còn lý do gì để có thể chậm trễ tiến độ hai dự án quan trọng này. Xong dự án càng sớm thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề liên kết vùng, phát triển kinh tế khu vực phía Nam và giúp người dân lưu thông dễ dàng hơn.