Kiến nghị khởi tố một vụ vi phạm hành lang an toàn giao thông để răn đe

(PLO)- Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nếu phát hiện hành vi cố tình lấn chiếm hành lang đường bộ gây mất an toàn giao thông thì có thể kiến nghị địa phương chuyển công an xử lý.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-5, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhằm hoàn thiện kế hoạch triển khai chỉ thị 10/2023 của Thủ tướng về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), cho rằng, tình trạng người dân lấn chiếm hành lang đường bộ để buôn bán vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều vị trí trên tuyến quốc lộ 5. Thậm chí có tình trạng họp chợ lấn chiếm toàn bộ lòng đường gom, làm các phương tiện xe máy phải đi vào làn cơ giới, gây nguy cơ tai nạn giao thông.

Với tình trạng trên, đại diện VIDIFI cho rằng cần xem xét cả vai trò của địa phương. Bởi trên thực tế cần phải có sự vào cuộc của địa phương nếu không tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông sẽ vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu chỉ đạo. Ảnh: N.LONG

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu chỉ đạo. Ảnh: N.LONG

Đồng quan điểm, ông Võ Trường Giang, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, nêu thực trạng người dân, doanh nghiệp địa phương lấn chiếm hành lang an toàn giao thông nhưng người đứng đầu chính quyền địa phương gần như “vô can”.

Vì vậy, ông Giang đề xuất cùng với việc nâng cao trách nhiệm của địa phương, nên chăng thí điểm khởi tố một vụ việc vi phạm hành lang an toàn giao thông mới đủ sức răn đe.

Kết luận, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho rằng các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT phải có sự phát hiện kịp thời các vi phạm hành lang an toàn giao thông. “Thái độ xử lý rất cương quyết tránh tình trạng “làm chiếu lệ”, tránh hiện tượng “làm cho xong thủ tục, khép hồ sơ”.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT thống kê các vi phạm đấu nối vào hành lang an toàn giao thông trái phép, xem xét mức độ vi phạm của từng trường hợp.

“Nếu trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cố tình ảnh hưởng đến mất an toàn giao thông, chúng ta có thể đề nghị chính quyền địa phương chuyển cơ công an xử lý nghiêm minh”- Ông Cường nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm