Bách Hóa Xanh đang kinh doanh ra sao?

Khi giới thiệu Bách Hóa Xanh ra thị trường, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng bách hoá này cho biết: Bách Hoá Xanh được thiết lập không phải để cạnh tranh với siêu thị, hay cửa hàng tiện lợi cũng như chợ truyền thống. Chính xác hơn Bách Hoá Xanh nằm "dưới siêu thị nhưng ở trên chợ truyền thống".

Thời điểm đó chiến lược kinh doanh của nhà sáng lập Thế Giới Di Động tỏ ra khá chính xác. Ông hướng đến phân khúc khách hàng chưa đủ lực vào siêu thị thường xuyên nhưng vào Bách Hoá Xanh lại có được hàng hoá với giá cả tương đương chợ và tận hưởng một không gian siêu thị.

Bắt đầu từ năm 2017, Bách Hóa Xanh đã có doanh thu đạt mức hơn 1.387 tỉ đồng nhưng thời điểm này chỉ đóng góp vào tỉ trọng doanh thu của Thế Giới Di Động rất thấp, chỉ khoảng 2,1%.

Sau đó, Bách Hoá Xanh bắt đầu tăng tốc, khi họ đạt được doanh thu với con số 10.728 tỉ vào năm 2019 và đến năm 2020 là 21.275 tỉ. Cùng với đó quy mô cửa hàng phát triển rộng khắp.

Đáng chú ý, trong 2 năm xảy ra dịch bệnh qua, Bách Hóa Xanh ngày càng trở nên quan trọng trong việc đóng góp nguồn thu rất lớn cho Thế Giới Di Động, khi đây là hệ thống bán hàng thiết yếu nên không phải đóng cửa trong mỗi lần giãn cách xã hội.

Tính hết tháng 5-2021, Bách Hóa Xanh đã đạt doanh thu gần 10.625 tỉ đồng, chiếm 20,5% tỉ trọng doanh thu của Thế Giới Di Động.

Ông Trần Kinh Doanh, Giám đốc điều hành Bách Hoá Xanh cho biết, mục tiêu của năm 2021 phải đạt 30.000 tỉ đồng, con số này hiện chỉ mới có Coop Mart và VinMart đạt được. Hiện thị phần Bách Hóa Xanh đạt được là khoảng 10% trong kênh bán lẻ hiện đại của Việt Nam, và kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong tương lai.

Tuy nhiên, trong giai đoạn TP.HCM và các tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16 thì một số cửa hàng Bách Hoá Xanh bị dính vào sự cố bán giá cao hơn giá niêm yết và đối mặt với phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng.

Trong một thông cáo báo chí phát hành tối qua, Thế Giới Di Động đã có những động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh Bách Hóa Xanh.

Theo đó, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cam kết, tăng sản lượng mua và giữ giá bán không tăng để phục vụ người tiêu dùng đủ sản lượng dồi dào.

Đồng thời thiết lập nhiều trung tâm phân phối hàng tươi sống cơ động trước các cửa hàng Bách Hóa Xanh lớn và dùng xe máy trung chuyển đến các cửa hàng Bách Hóa Xanh khác để đáp ứng nhu cầu tăng tải; mở 35 điểm bán xuyên đêm phục vụ 24/24; chuẩn bị đưa nhu yếu phẩm về bán tại tất cả các cửa hàng của chuỗi nhà thuốc An Khang; tăng cường tối đa hoạt động bán hàng online để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

"Chúng tôi khẳng định Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán để gia tăng hiệu quả lợi nhuận. Bách Hóa Xanh đang nỗ lực tìm mọi cách để tăng sản lượng và kiểm soát giá bán trong bối cảnh giá mua vào và chi phí toàn chuỗi cung ứng tăng cao", Thế Giới Di Động khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm