Đối thoại với lãnh đạo Cần Thơ, doanh nghiệp kiến nghị gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-10, UBND TP Cần Thơ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp (DN) về việc khôi phục hoạt động sản xuất.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại buổi đối thoại với doanh nghiệp ngày 5-10. Ảnh: NHẪN NAM

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, hiện tình hình dịch trên địa bàn TP đã kiểm soát cơ bản nhưng không chủ quan. Tình hình bà con ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…về quê miền Tây rất nhiều.

Thống kê sơ bộ của các tỉnh miền Tây trong sáu ngày qua có khoảng 160.000 người đã về địa phương, trong đó riêng TP Cần Thơ có khoảng 6.000 người.

"3 tại chỗ" nhiều khó khăn

Theo ông Trường, vừa qua lãnh đạo TP cũng đã đi thăm và tìm hiểu tình hình hoạt động của một số DN, nhất là DN sản xuất công nghiệp, DN xuất, nhập khẩu, tình hình đã mở cửa lại nhưng chỉ trên dưới 50% chứ chưa hết công suất.

Về phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”, ông Trường cho biết: “Nói chung anh em ráng làm nhưng phát sinh nhiều cái, trong đó, phát sinh lớn nhất là việc chăm lo đời sống cho anh em công nhân. Đối với DN có số lượng công nhất ít thì không đến nỗi nhưng với DN có số lượng công nhân lớn, vài ngàn người thì “3 tại chỗ” rất khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số DN có nhiều sáng kiến, cách làm hay…”.

Tại buổi đối thoại, tất cả các DN phát biểu ý kiến đều có chung đề xuất TP sớm ưu tiên tiêm vaccine đầy đủ cho công nhân, có nhiều DN đã khảo sát ý kiến công nhân thì tiêm vaccine nào cũng được, miễn được tiêm sớm để được đi làm. Cạnh đó là ý kiến đề xuất về việc cho phép cách ly F0, F1 an toàn tại DN để đảm bảo việc sản xuất liên tục.

Ngoài một số DN đến dự đối thoại trực tiếp thì có rất nhiều doanh nghiệp theo dõi và phát biểu ý kiến trực tuyến. Ảnh: NHẪN NAM

Bà Vũ Thị Hương Lan – Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cho biết, công ty đã thực hiện phương án “3 tại chỗ” được ba tháng qua với khoảng 200/700 công nhân làm việc.

“Mặc dù từ ngày 1-10, Cần Thơ xuống Chỉ thị 15 nhưng công ty muốn đảm bảo an toàn nên vẫn thực hiện “3 tại chỗ” trong tháng 10, khi nào cán bộ nhân viên tiêm đủ hai mũi vaccine thì mới trở lại đi làm hàng ngày. Đó là phương án mà Dược hậu Giang triển khai.

Hiện mới chỉ có 20% nhân viên tiêm đủ hai mũi, còn lại mới 1 mũi. Mong muốn lớn nhất của công ty là được TP hỗ trợ tiêm vaccine để nâng năng suất lên 50-70% và tiến tới 100%” – bàn Lan nói.

Đề xuất cách ly F1, F0 tại công ty

Ông Nguyễn Văn Bắc – Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu May Việt Thành nêu ra phương án 5K và AL (5K và an toàn, linh hoạt). Theo đó, công ty quy định người lao động vào công ty để xe ở khu vực nào, người nào để xe ở vị trí nào, vào ngồi ở vị trí nào trong 14 ngày gần nhất kiểm soát ở vị trí ngồi đó.

Nhà máy chia làm từng cụm, mỗi cụm 2-3 người để tình huống xấu nhất, nhà máy có thể trích xuất từng công nhân, thậm chí quy định luôn đi vệ sinh ở buồng nào, ăn cơm bàn nào với ai, rửa tay khu nào… Làm sao hạn chế đến mức thấp nhất, mỗi bước đi của người lao động đều được kiểm soát. Hiện công ty đang tập huấn cho người lao động để đến ngày 1-11 bắt đầu thực hiện theo phương án này.

Công nhân Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành vẫn duy trì sản xuất thời gian qua. Ảnh: HH

Cạnh đó, ông Bắc cho biết, các đối tác nước ngoài muốn công ty phải trình phương án sản xuất an toàn và tạo sự an tâm không làm đứt gãy đơn hàng của họ.

Vì vậy, công ty đề xuất, trường hợp xấu nhất thì cho công ty được cách ly F1 tại khu vực do công ty quản lý, thậm chí với số lượng 1-2 F0 thì tạo điều kiện chữa trị tại nhà máy và chịu sự hướng dẫn của ngành y tế…

Đồng quan điểm, đại diện Công ty thép Tây Đô cũng đề nghị TP cho DN có phương án cách ly F1 tại nơi do DN quản lý hoặc trả chi phí để đảm bảo chuỗi sản xuất của công ty không bị đứt đoạn.

Thậm chí, đại diện công ty này còn “xin cho Tây Đô mảnh đất để xây dựng nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp” để đảm bảo sinh hoạt của công nhân và sản xuất của công ty. Vị này chia sẻ, có nhân viên phải vào công ty làm “3 tại chỗ” mà con ở nhà học trực tuyến không có ai dạy.

Tại cuộc đối thoại, bà Trần Thị Xuân Mai – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, qua nắm thông tin sơ bộ về 6.000 người trở về Cần Thơ trong sáu ngày qua, đa phần đã tiêm vaccine mũi 1, một số đã tiêm mũi 2. Nếu DN cần người thì lực lượng này có thể đáp ứng ngay. Ngành lao động sẽ cho nắm lại nhu cầu công việc của họ và chuyên môn để có thống kê cụ thể.

Sẽ ưu tiên vaccine cho các doanh nghiệp

Phát biểu kết luận, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, việc cách ly F0, F1 nếu DN đủ điều kiện bố trí nơi cách ly theo đúng hướng dẫn của ngành y tế thì thực hiện bình thường. Điều trị F0 tập trung hay ở nhà nguyên tắc phải đảm bảo đúng hướng dẫn của ngành y tế, đảm bảo công nhân an toàn và đảm bảo sản xuất của DN không bị đứt gãy.

Về vaccine, ông Trường cho hay, tới đây vaccine về TP nhiều hơn. Ngành y tế tham mưu tập trung tiêm cho công nhân, lực lượng lao động trong các ngành, nhất là DN có chuỗi sản xuất xuất khẩu, người giao hàng, người thu mua hàng nông sản…

Cạnh đó, ông Trường đề nghị ngành y tế tham mưu ngay cho TP để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chuyên gia, kỹ sư, người lao động vào TP làm việc tại các DN, còn theo quy định chung của y tế thì vào Cần Thơ là bắt cách ly liền.

Các sở ngành liên quan tổ chức lớp đào tạo nghề cho người lao động trong các DN, để luôn có nguồn lao động phục vụ các DN, cho người dân sớm ổn định cuộc sống… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm