Hàng triệu cành hoa Đà Lạt thoát nguy cơ làm phân

Ngày 24-1, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) gửi thông cáo báo chí cho biết cơ quan này đã đạt được thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Úc về biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang Úc, nhằm thay thế cho hoạt chất Glyphosate đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Cục đã phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức “Lễ công bố biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang Úc”.

Trước đó, vào tháng 7-2021, dư luận xôn xao khi hàng trăm nghìn cành hoa cúc và cẩm chướng của Công ty TNHH Dalat Hasfarm và các nông hộ đã phải tiêu hủy để làm phân bón vì không thể xuất khẩu sang Úc. Nguyên nhân do vướng quy định về hoạt chất Glyphosate.

 Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức “Lễ công bố biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang Úc”. Ảnh: N.QUANG

Cụ thể, để xuất khẩu hoa sang thị trường Úc, đơn vị xuất khẩu trong nước phải sử dụng hoạt chất Glyphosate với một lượng rất nhỏ để ngâm cành hoa nhằm triệt mầm hoa, ngăn chặn triệt để khả năng xâm nhập của các sinh vật ngoại lai gây hại.

Tuy nhiên, ở trong nước, Bộ NN&PTNT đã ra quy định về việc cấm sử dụng hoạt chất Glyphosate vì lý do độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu hoa cắt cành sang thị trường Úc, trong thời gian qua cơ quan này đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Úc cũng như các đơn vị sản xuất hoa cắt cành trong nước thực hiện nhiều thí nghiệm tìm kiếm các hoạt chất thay thế Glyphosate.

Hồ sơ kỹ thuật đã được Cục Bảo vệ thực vật nhanh chóng hoàn thiện và gửi tới cơ quan chuyên môn của Úc để xem xét. Đồng thời, Cục cũng tổ chức nhiều cuộc họp song phương với phía Úc theo hình thức trực tuyến để đàm phán về vấn đề này.

"Với tinh thần hợp tác chặt chẽ và tạo điều kiện cho thương mại, Bộ Nông nghiệp và nguồn nước của Úc đã nhanh chóng thẩm định kết quả khảo nghiệm hoạt chất Metsufuron Methyl. Sau nhiều tháng đàm phán tích cực, đến nay, Bộ Nông nghiệp và nguồn nước của Úc đã cho phép Việt Nam là nước đầu tiên được phép sử dụng hoạt chất Metsufuron thay thế cho Glyphosate để xử lý cho hoa cắt cành xuất khẩu vào Úc" - Cục Bảo vệ thực vật cho hay.

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương và Hiệp hội chủ động phối hợp chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật theo đúng yêu cầu của phía Úc cũng như hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định của Việt Nam để có thể nhanh chóng xuất khẩu hoa cắt cành sang thị trường này.

Về phía Cục Bảo vệ thực vật, Cục này cho biết sẵn sàng tập huấn cho các đơn vị có nhu cầu, đồng hành cùng địa phương và doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu hoa cắt cành. Trong thời gian tới, Cục cũng sẽ tiếp tục làm việc với Úc để thử nghiệm hoạt chất khác thay thế cho Glyphosate trên các loại hoa khác xuất khẩu sang Úc.

Úc là một trong những thị trường truyền thống quan trọng đối với sản phẩm hoa xuất khẩu của Việt Nam suốt 23 năm qua. Sản lượng xuất khẩu mỗi năm đạt gần 30 triệu cành hoa/lá trang trí, mang lại doanh thu 5,2 triệu USD/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm