Hỏa tốc ngăn chặn nhập khẩu heo lậu qua biên giới

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y và phản ánh của truyền thông, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, nhất là biên giới Lào, Campuchia...

Bộ NN&PTNT nhận định, việc vận chuyển trái phép như trên làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các dịch bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, dịch tả heo châu Phi... từ các nước vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kiểm tra việc nhập khẩu thịt heo đông lạnh tại Hải Phòng. Ảnh: VG

Để chấm dứt tình trạng trên, chiều nay, 13-6, Bộ NN&PTNT đã có văn bản hỏa tốc gửi Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia); UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm thịt heo qua biên giới.

Bộ NN&PTNT đề nghị Thường trực Ban chỉ đạo 380 quốc gia thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm để kiểm tra việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép heo, sản phẩm từ heo khi ra, vào Việt Nam.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Nếu phát hiện trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển heo lậu thì phải tiêu hủy và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Nhiều tháng qua, do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến nguồn cung thịt heo thiếu hụt, giá heo hơi ở Việt Nam luôn ở mức cao, lên tới trên dưới 90.000 đồng/kg. Để giảm giá heo, Bộ NN&PTNT phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường tái đàn heo, tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh và mới đây nhất là cho phép nhập khẩu heo sống từ các nước.

Về dịch tả heo châu Phi, hiện nước ta đã có 99% số xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch trở lại, đảm bảo các điều kiện để tăng đàn, tái đàn heo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm