Lý do Facebook khởi kiện 4 người Việt Nam

Trong thông cáo gửi đi ngày 30-6, Facebook cho biết sẽ khởi kiện bốn người Việt Nam vì hành vi chiếm đoạt tài khoản quảng cáo.

Nhóm cá nhân bị Facebook khởi kiện bao gồm N.T.H; L.K;N.Q.B và P.H.D, được cho là có trụ sở tại Việt Nam và đã có hành vi "lừa dối các nạn nhân tự xâm nhập tài khoản của họ" và chạy hơn 36 triệu USD trong các quảng cáo trái phép.

Theo Facebook, bốn người này đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là “đánh cắp cookie" để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên tại nhiều đại lí quảng cáo và tiếp thị, rồi chạy các quảng cáo trái phép.

Đầu tiên, nhóm người này đăng tải các ứng dụng giả mạo "Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook” (Ad Manager for Facebook) lên Google Play và lừa người dùng tải về.

Facebook sẽ khởi kiện nhóm đối tượng người Việt vì gây thiệt hại 36 triệu USD. Ảnh: Sputnik

Sau khi tải về ứng dụng này về, các nạn nhân sẽ chia sẻ thông tin đăng nhập Facebook cùng các thông tin khác trong ứng dụng này. Theo đó, thủ phạm hoàn toàn có thể sử dụng để truy cập tài khoản rồi chạy quảng cáo.

Theo Facebook, hiện các ứng dụng giả mạo này đã bị gỡ khỏi Google Play. Danh tính cũng như tên công ty hay tổ chức của nhóm cá nhân này đang làm việc chưa được tiết lộ.

Theo Facebook, ước tính quảng cáo trái phép mà nhóm này đã chạy có giá trị hơn 36 triệu USD. "Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản"- đại diện Facebook viết trong thông cáo gửi báo chí ngày 30-6.

Cùng với vụ khởi kiện nhóm cá nhân tại Việt Nam, cùng ngày Facebook cũng có một vụ kiện riêng biệt đối với một công ty về marketing ở California vì đã chạy các quảng cáo gây hiểu lầm, nhằm quảng bá việc bán hàng hóa bao gồm quần áo, đồng hồ và đồ chơi.

Cụ thể, khi người dùng nhấp vào quảng cáo này, họ sẽ được dẫn đến một trang web thứ ba để thực hiện giao dịch thanh toán.

Điều đáng nói, sau khi hoàn tất thủ tục thanh toán, người dùng không nhận được hàng đã đặt hoặc nhận sai mặt hàng đã đặt, nhận hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, để che giấu hành vi lừa đảo này trên Facebook, các đối tượng này đã chặn và che giấu những lời phàn nàn và đánh giá tiêu cực của người dùng trên trang Facebook của họ. Được biết, trước đây, Facebook đã vô hiệu hóa một số tài khoản và trang của công ty này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.