Lý do giá hoa ngày 20 - 10 năm nay tăng cao

Ghi nhận thị trường hoa phục vụ ngày 20-10 tại TP.HCM năm nay tại các con đường không còn nhiều điểm bán và không còn cảnh mua sắm như những năm trước.

Tuy nhiên, tùy điểm bán, giá hoa hồng đã tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/cành, hoa cúc mẫu đơn 8.000-10.000 đồng/cành, hoa tulip 60.000 đồng/cành... Đối với giỏ hoa đã thiết kế sẵn có giá từ 200.000 đến 5.000.000 đồng

Theo một số cửa hàng bán hoa, vào dịp lễ giá hoa thường tăng cao, năm nay do dịch bệnh lượng hoa về ít, ngoài hoa để cắm theo các mẫu khách đặt sẵn, hoa bán lẻ tại các cửa hàng không có. Một số cửa hàng lo ngại ngày mai (20-10) sẽ “cháy” hàng vì hoa Đà Lạt không xuống nhiều. 

Ông Lý Phú Quí, Giám đốc HTX hoa Đầm Sen quản lý chợ hoa Đầm Sen (quận 11), cho biết chợ đã hoạt động trở lại khoảng một tuần nay nhưng chỉ đạt khoảng 30% so với trước dịch.

Một cửa hàng hoa thiếu người làm, thiếu hoa nên sớm ngừng nhận đơn cho ngày 20-10. Ảnh: TÚ UYÊN

Theo ông Quí, số lượng tiểu thương đủ điều kiện tiêm hai mũi vaccine để bán trở lại chỉ có khoảng 20 hộ, còn lại đa số bà con ở các tỉnh hiện nay chỉ mới được tiêm một mũi vaccine.

Bên cạnh đó, hiện nay hoa Đà Lạt cũng không về nhiều do chợ Đầm Sen đóng cửa 4-5 tháng qua để phòng chống dịch nên bà con không xuống giống. Ngoài ra, trong lúc dịch bệnh người trồng hoa Đà Lạt chuyển sang trồng rau ngắn ngày để tăng nguồn cung ứng nguồn thực phẩm cho thị trường.

Trong khi đó, thời gian từ khi xuống giống đến thu hoạch tùy loại hoa khoảng ba tháng nên hiện nay chỉ những hộ nào ở vùng sâu của Đà Lạt, không ảnh hưởng dịch họ vẫn chăm sóc thì nay mới có hoa để bán.

Ông Quí cũng cho biết, từ ngày mở chợ đến nay trung bình mỗi ngày về chỉ được 100-200 thùng hoa. Song song đó, hiện nay  các chợ truyền thống chưa mở cửa lại nhiều, một số tỉnh miền tây cũng có dịch việc đi lại buôn bán khó khăn nên các hộ kinh doanh lớn tại chợ Đầm Sen vẫn chưa hoạt động.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Đức, chủ hệ thống cửa hàng Lamour Flower, cho biết sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách chỉ 1/3 cửa hàng hoa hoạt động trở lại nguyên nhân do người lao động đã về quê chưa quay lại TP.HCM nên công ty bị thiếu hụt người làm.

Bên cạnh đó, hiện nay chi phí vận chuyển tăng cao nhưng việc vận chuyển khó khăn nên lượng hoa từ Đà Lạt về TP.HCM rất ít. Vì vậy, hôm nay cửa hàng cũng ngưng nhận đơn hàng của ngày 20-10.  

Theo ông Đức, nhu cầu tặng hoa cũng có nhưng sức mua giảm 50%, song song đó nguồn cung hoa cũng giảm nên giá hoa tại Lamour Flower không biến động mạnh.

“Giá trị đơn hàng hoa khách đặt 20-10 năm nay so với năm ngoái vẫn không giảm nhiều. Chẳng hạn mọi năm đơn hàng hoa cao nhất từ 6 đến 9 triệu đồng, năm nay, cửa hàng vẫn nhận đơn hàng giá trị cao nhất 4 đến 5 triệu đồng”- ông Đức nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm