Nhiều tập đoàn bán lẻ lớn thế giới bán hàng Việt

Ngày 11-10, tại TP.HCM, gần 400 DN đã tham gia lễ khởi động chương trình nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam 2018 Hội nghị Đối tác phát triển hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường trong nước. Hiện có 90% hàng hóa sản xuất trong nước đang được tiêu thụ trong hơn 9.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, hàng Việt còn đang từng bước chinh phục thị trường nước ngoài qua hệ thống phân phối của các tập đoàn phân phối lớn của thế giới.

 Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết thông qua các hoạt động kết nối cung cầu nhiều sản phẩm đặc sản của các vùng miền đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn tại TP.HCM.

Mặt khác, không chỉ phân phối nội địa nhiều hệ thống còn chọn các mặt hàng tiềm năng để xuất khẩu ra nước ngoài như Saigon Co.op xuất khẩu vải, bưởi da xanh qua Sigapore, Lotte xuất khẩu hàng tiêu dùng và hàng đặc sản qua Hàn Quốc...

Tham gia hội nghị, bà Nguyễn Thị Tịnh, Giám đốc DN tư nhân khai thác và chế biến hải sản Thanh Quốc, cho biết: Với sản phẩm chỉ dẫn địa lí cũng như đã xuất khẩu sang châu Âu rồi, hiện nước mắm truyền thống của công ty đã có mặt Big C, Vinmart. Khi đã vô được các siêu thị trên DN phải đáp ứng được các điều kiện nghiêm ngặt cũng như giấy tờ. Tuy nhiên, làm sao để có thể gặp các nhà bán lẻ để thâm nhập thêm các siêu thị khác như Co.opmart, Aeon, Lotte Mart, Auchan nên tham gia hội nghị này.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Bích Ngọc, Giám đốc Thu mua Thực phẩm tươi sống Lotte Mart Việt Nam, cho biết siêu thị ưu tiên hợp tác phát triển hàng Việt, đến nay có hơn 95% hàng Việt được giới thiệu bày bán tại siêu thị.

Theo bà Ngọc, hàng Việt còn có mặt ở hệ thống Lotte Mart ở các nước thông qua các chương trình quảng bá xuất khẩu cũng như xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường tiềm năng trong khu vực. Thời gian tới, siêu thị sẽ tiếp tục tìm kiếm, ưu tiên hợp tác phát triển hàng Việt, tạo nhịp cầu và là đối tác đáng tin cậy để hàng Việt tiếp tục vươn xa.

Khách tham quan nếm thử nước mắm 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho rằng đa số các hệ thống phân phối lớn đều hưởng ứng tốt chương trình hành động của thành phố, nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với tỷ lệ hàng Việt phân phối từ 65-95%.

Các DN lớn như Co.opmart, Satra,Vissan… đã phát triển hệ thống phân phối của mình tới nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với tỷ lệ hàng Việt luôn chiếm từ 90-95% trên các quầy kệ.

Theo ông Liêm, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách khuyến khích DN phát triển hệ thống phân phối, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nhằm tạo hệ sinh thái thuận lợi hơn cho việc kết nối hiệu quả thực chất giữa DN của thành phố với DN FDI, giữa DN với cơ sở sản xuất của các địa phương trên cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm