Sau 'trải thảm đỏ', 15 tỉ USD đầu tư vào Thanh Hóa

Phát biểu tại "Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa 2020" chiều 12-6 tại TP Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định: "Thanh Hóa hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nhất là các ngành công nghiệp, cảng biển, logistic, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, y tế, giáo dục chất lượng cao".

"Trải thảm đỏ" đón nhà đầu tư vào Thanh Hóa

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng, thông tin Thanh Hóa là tỉnh có nhiều lợi thế để trở thành cực tăng trưởng mới của đất nước với tiềm năng đất đai đa dạng, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và kinh tế biển.

Theo ông Xứng, Thanh Hóa đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, nguồn nhân lực dồi dào, với trên 2,4 triệu lao động, chất lượng tương đối cao so với mặt bằng chung của cả nước. Cùng với đó là hệ thống giao thông đồng bộ và thuận lợi là cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không (cảng hàng không Thọ Xuân, được quy hoạch là sân bay quốc tế). 

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 có 34 dự án được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký ghi nhớ đầu tư, với tổng mức đầu tư tương đương 15 tỉ USD. Trong đó, có 19 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 56.800 tỉ đồng, tương đương 2,5 tỉ USD. Đây là những dự án tiêu biểu, đại diện cho các lĩnh vực đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian chuẩn bị tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. 

Thanh Hóa ký kết hợp tác với các nhà đầu tư vào Thanh Hóa ở nhiều lĩnh vực dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: ĐẶNG TRUNG 

Cũng tại Hội nghị này, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ ký biên bản ghi nhớ đầu tư 15 dự án với các nhà đầu tư đang nghiên cứu triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư dự kiến 285.000 tỉ đồng, tương đương 12,5 tỉ USD

“Thanh Hóa cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Thanh Hóa” - ông Xứng nói.

Tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên khởi động về thu hút đầu tư 34 dự án ở với tổng mức đầu tư dự kiến gần 15 tỉ USD tập trung ở nhiều lĩnh vực, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, xây dựng hạ tầng.

Theo ông Lộc, tổng mức đầu tư dự kiến là một con số rất lớn, vì thế những thách thức để giải ngân gần 15 tỉ USD là rất khó khăn, nhưng với Thanh Hóa là hoàn toàn có thể thực hiện dựa trên hai nguồn lực là con người và đất đai rộng lớn. Do đó, trong những năm qua, Thanh Hóa luôn là tỉnh đứng đầu trong thu hút đầu tư cao nhất so với các tỉnh, thành phố cùng khu vực. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng trao quyết định đầu tư cho Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Flamingo Holding. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tuy nhiên, ông Lộc cũng cho rằng, để đầu đạt hiệu quả cao nhất thì Thanh Hóa cần phải khắc phục những phiền hà, nhũng nhiều đối với những doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt ở các lĩnh vực như đất đai, xây dựng, môi trường gây khó khăn cho doanh nghiệp, gây cản trở phát triển cho kinh tế của tỉnh.

Ông Lộc khẳng định muốn doanh nghiệp đầu tư thì Thanh Hóa cần phải tiếp tục đầu tư trung tâm hành chính công. Từ đó tập trung xử lý các vướng mắc của doanh nghiệp và người dân vào một đầu mối, tránh rườm rà, tạo điều kiện tốt cho nhà đầu tư an tâm đầu tư hiệu quả. 

Phó Thủ tướng: "Thanh Hóa là một Việt Nam thu nhỏ"

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng. Thanh Hóa hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nhất là các ngành công nghiệp, cảng biển, logistic, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, y tế, giáo dục chất lượng cao…

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh Hóa tiếp tục cần có tư duy đổi mới, có tầm nhìn chiến lược, dài hạn, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế. Từ đó, phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tập trung phát triển bốn trung tâm kinh tế động lực, năm trụ cột tăng trưởng, sáu hành lang kinh tế và sáu vùng liên huyện.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Thanh Hóa là tỉnh có đầy đủ tiềm năng phát triển kinh tế trở thành một cực của phía Bắc, trong khu vực và quốc tế. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Phó Thủ tướng yêu cầu, Thanh Hóa cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau…

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; không để xảy ra khiếu nại tố cáo, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Phó Thủ tướng khẳng định: "Cùng với truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng, tư duy đổi mới, sáng tạo và cách làm mới, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.