Thu hút du khách bằng ‘Xin chào TP.HCM’
(PL)- TP.HCM đồng loạt miễn, giảm giá vé tham quan hoặc tặng các dịch vụ kèm theo nhằm thu hút khách trong giai đoạn phục hồi sau dịch.

Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam (VN) nói chung. Thậm chí có chuyên gia cho rằng trong lịch sử của ngành du lịch chưa từng có cuộc khủng hoảng nào nặng nề như vậy. Sau gần năm tháng ngủ đông, hiện nay các công ty du lịch tại TP.HCM đang bắt đầu khởi động trở lại.

Vậy các cơ quan chức năng làm gì để hỗ trợ các công ty du lịch hồi sinh? Báo Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, về vấn đề trên.

Đã có 60% công ty du lịch hoạt động trở lại

. Phóng viên: Thưa bà, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên thời gian qua hầu hết các công ty du lịch tại TP.HCM dừng hoạt động, đóng cửa. Nay lệnh giãn cách xã hội đã được nới lỏng, tình hình các doanh nghiệp (DN) ra sao?

Thu hút du khách bằng ‘Xin chào TP.HCM’ - ảnh 1
 

+ Nguyễn Thị Ánh Hoa: Trong quý I-2020, do tác động của dịch COVID-19 nên khoảng 90% DN vừa và nhỏ đã tạm ngừng hoạt động; doanh thu của ngành du lịch sụt giảm nghiêm trọng. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 60% DN trong số này đã hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, các đơn vị lữ hành cho biết các gói tour trong giai đoạn này chủ yếu nhằm tái khởi động, thăm dò thị trường sau giai đoạn cách ly xã hội. Một số khách sạn trên địa bàn TP vẫn còn tạm ngưng kinh doanh.

Phần lớn khách sạn hoạt động ở mức cầm chừng, doanh thu đầu vào không đủ trang trải chi phí cho việc duy trì hoạt động của các cơ sở. Nguyên nhân chính là do không có nguồn khách quốc tế đến TP.HCM, trong khi đó khách nội địa còn tâm lý e ngại đi du lịch.

. Thời gian qua Sở Du lịch TP.HCM đã đề xuất nhiều chính sách để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để DN vượt qua đại dịch. Vậy trên thực tế, đến nay các chính sách này đã đến tay DN chưa?

+ Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm lắng nghe ý kiến các công ty du lịch và phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất các giải pháp giảm tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đối với ngành du lịch. Trên cơ sở kiến nghị của TP.HCM và các địa phương, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN.

Hiện chúng tôi đang tập trung triển khai các giải pháp này đến các DN bằng nhiều hình thức. Đơn cử như kết nối với Tổng Công ty Điện lực TP hỗ trợ các đơn vị bị ảnh hưởng, hay phối hợp với Trung tâm Trọng tài quốc tế TP giải đáp các thắc mắc về pháp lý cho DN.

Thu hút du khách bằng ‘Xin chào TP.HCM’ - ảnh 2
Du khách tại phố đi bộ Bùi Viện. Ảnh: TÚ UYÊN

Nhiều giải pháp sáng tạo để thu hút khách

. Bà có thể cho biết thời điểm nào ngành du lịch TP.HCM sẽ hoạt động một cách bình thường trở lại?

+ Hiện nay, ngành du lịch TP đã bắt đầu khởi động lại. Nhưng tôi cho rằng để hồi phục thật sự bình thường cần thêm thời gian khoảng 5-6 tháng nữa với nhiều giải pháp sáng tạo, vượt khó của chính DN cũng như sự tiếp tục đồng hành, hỗ trợ từ các ngành, các cấp.

Để hỗ trợ du lịch phục hồi, chúng tôi sẽ triển khai nhiều giải pháp. Ví dụ, triển khai chiến dịch truyền thông “Xin chào TP.HCM” nhằm đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa cũng như chuẩn bị cho thị trường khách quốc tế. Triển khai rộng rãi các gói kích cầu đối với các thị trường du lịch, cả nội địa lẫn quốc tế.

. Nhiều công ty du lịch nhận định du lịch nội địa là “phao cứu sinh” trong giai đoạn sau dịch. Vậy TP.HCM làm gì để thu hút nhiều khách đến chứ không chỉ là nơi tạm dừng chân trước khi họ đến với các địa phương khác?

+ Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan như Tổng cục Du lịch và các tỉnh, thành trong cả nước để hỗ trợ truyền thông về du lịch TP.HCM. Chẳng hạn như truyền thông qua các phương tiện như fanpage của sở; các trạm thông tin du lịch, điểm tham quan, mua sắm, trạm dừng chân… của các địa phương. Đặc biệt là phát huy vai trò “mỗi người dân là một đại sứ du lịch” để tuyên truyền, quảng bá các điểm đến tại TP.HCM.

Mất hơn 8.470 tỉ đồng

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong quý I vừa qua, khách quốc tế đến TP đạt 1,3 triệu lượt, giảm 42% so với cùng kỳ; doanh thu chỉ đạt 25.591 tỉ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ. Như vậy, trong quý I, du lịch TP mất 8.471 tỉ đồng. 

Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM cũng triển khai chương trình kích cầu du lịch. Cụ thể, chúng tôi phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP vận động các hãng hàng không, công ty lữ hành, các đơn vị kinh doanh ăn uống… đồng loạt miễn, giảm giá vé tham quan hoặc tặng các dịch vụ kèm theo. Chính sách khuyến mãi, giảm giá sâu cho khách du lịch kéo dài đến hết tháng 12-2020. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Sở Công Thương để triển khai chương trình kích cầu mua sắm cùng thời gian với kích cầu du lịch.

. Sở Du lịch TP.HCM có tính đến chuyện hợp tác chặt với 13 tỉnh miền Tây nhằm phục hồi du lịch sau dịch?

+ Chúng tôi đang phối hợp thực hiện các đoạn phim quảng bá về thương hiệu du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Đồng thời triển khai các nội dung đẩy mạnh kích cầu khách du lịch nội địa đến các tỉnh, thành ĐBSCL với ba chương trình chính là: Những nẻo đường phù sa; Sắc màu vùng biên; Non nước hữu tình.

. Xin cám ơn bà.

5 xu hướng du lịch hậu COVID-19

Tại hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt” nhằm kích cầu du lịch vừa diễn ra, đại diện Tổng cục Du lịch thông tin một số khảo sát được tiến hành cho thấy có năm xu hướng du lịch sau dịch COVID-19. Đó là nhu cầu du lịch an toàn; đi du lịch trong nước hơn là đi nước ngoài; du lịch cùng đoàn nhỏ hơn đoàn lớn; du lịch vì giá cả phải chăng; đi du lịch biển, thiên nhiên.

Để kích cầu du lịch hậu dịch, ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis, đề nghị cần giảm mạnh giá tour, giảm 50% chi phí để có gói kích cầu thật lớn. Ví dụ, tour Sơn Đoòng 3.000 USD giảm còn 2.500 USD. Vinpearl cũng triển khai chương trình đại khuyến mãi “Du lịch Free - Book Vinpearl đi” với bảy gói ưu đãi hấp dẫn, kéo dài tới ngày 15-6. Thậm chí đơn vị này còn tung chương trình “Cashback” với cơ hội hoàn tiền 100% nhằm tăng sức hấp dẫn cho chương trình.

Đại diện TikTok đề xuất tổ chức lại chương trình “Hello VN” và mong muốn các đối tác, công ty du lịch hưởng ứng. TikTok có thể sẽ thông qua hội đồng tư vấn du lịch để tài trợ toàn bộ chi phí tổ chức.

Nhiều hãng hàng không cũng bắt tay với du lịch để kích cầu. Chẳng hạn, Vietnam Airlines phối hợp với Hiệp hội Du lịch VN và các công ty lữ hành uy tín như HanoiTourist, Saigontourist, Vietrans Tour, Vietravel, Redtour… xây dựng sản phẩm tour ưu đãi giảm tối đa 40% giá vé khi đi theo nhóm tối thiểu sáu người. 

TÚ UYÊN thực hiện