Thuế sẽ nắm doanh thu người bán trên Shopee, Tiki, Lazada

Liên quan đến trách nhiệm cung cấp thông tin người bán của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) theo Thông tư 40 vừa ban hành, Tổng cục Thuế vừa thông báo lộ trình triển khai cụ thể.

Theo đó, thay vì áp dụng chính thức từ ngày 1-8 như quy định trước đó, cơ quan này cho biết sẽ khảo sát thực tế một số sàn TMĐT từ nay đến ngày 1-8 nhằm xây dựng chuẩn dữ liệu và lấy ý kiến các sàn.

Từ 1-8 đến trước 1-10-2021, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp ý kiến phản hồi, từ đó hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền ban hành chuẩn dữ liệu kết nối thông tin.

Từ 1-10-2021 đến trước 1-1-2022, Tổng cục Thuế và các Sàn giao dịch TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm việc kết nối thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Tiếp đó, từ 1-1-2022 trở đi, các sàn TMĐT sẽ thực hiện việc kết nối thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Nếu Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) và các sàn giao dịch TMĐT có ý kiến khác về lộ trình nêu trên thì có thể gửi đề xuất cụ thể về Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc Tổng cục Thuế trước ngày 3-7.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân, Tổng cục Thuế, trước đây việc quản lý thu thuế theo phương thức cũ tốn rất nhiều công sức, thời gian của cơ quan thuế và người nộp thuế.

Việc thực hiên các giải pháp thông qua sàn giao dịch TMĐT kê khai nộp thuế thay, sẽ tối ưu hóa công tác quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Trong đó, các trường hợp hộ nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi trực tiếp bán nông sản qua sàn sẽ được hưởng chính sách ưu đãi miễn thuế theo quy định.

Đối với cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thuộc diện được miễn thuế. Cuối năm cá nhân này tự xác định doanh thu trong năm và được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

"Cơ quan thuế triển khai quản lý thuế điện tử đối với cá nhân, để đáp ứng việc khai, nộp và hoàn thuế điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân kinh doanh khi thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua sàn giao dịch TMĐT", bà Anh nói.

Tuy nhiên, nhiều sàn TMĐT và chuyên gia cho rằng việc ngành thuế buộc các sàn phải gánh thêm trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho người bán hàng sẽ rất khó khăn và khó thực hiện, tạo thêm áp lực trong việc vận hành cho các sàn. Bởi để thực hiện các yêu cầu của ngành thuế đòi hỏi sàn TMĐT phải có nguồn nhân lực cao và số lượng nhiều.

“Hiện nay riêng sàn của chúng tôi đã có đến hàng trăm ngàn đơn vị kinh doanh lớn nhỏ, cùng với nhiều phương thức thanh toán. Do đó, chúng tôi mong muốn được ngành thuế hướng dẫn cụ thể hơn, hoặc đưa ra một công cụ tra soát thuế hiệu quả. Từ đó vừa giảm tải áp lực cho doanh nghiệp, vừa tránh thất thoát thuế” - đại diện một sàn TMĐT nêu quan điểm.

Nhiều sàn TMĐT lớn trên thế giới đang nộp thuế thay

Từ năm 2018, cơ quan thuế của các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Đức đã triển khai các biện pháp để thu thuế doanh thu thông qua các sàn điện tử. Khi người mua thực hiện mua hàng từ người bán ở nước ngoài, thì giao dịch này phải thuộc đối tượng chịu thuế ở nơi tiêu thụ (nơi người mua ở).

Tuy nhiên, người bán không phải lúc nào cũng xác định được số thuế họ phải nộp cho mỗi quốc gia mà họ bán hàng tới. Theo đó, các nước đã ban hành các đạo luật yêu cầu các sàn giao dịch điện tử phải có nghĩa vụ xác định nghĩa vụ thuế của người bán và thu hộ rồi nộp cho cơ quan thuế.

Hiện nay, các sàn TMĐT lớn nhất trên thế giới như eBay, Amazon, Bestbuy... đều đang thực hiện nghĩa vụ tính thuế doanh thu (hoặc thuế giá trị gia tăng) đối với từng đơn hàng, sau đó, nộp vào ngân sách thay cho người bán trên sàn của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.