Tôm hùm khan hiếm, giá cao kỷ lục

Ngày 28-12, Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu (Phú Yên) xác nhận giá tôm hùm tiếp tục tăng cao tại vùng nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước này. Hiện giá tôm hùm xanh ở mức 1,3 triệu đồng/kg, tôm hùm bông 2,4 triệu đồng/kg, cao gấp đôi so với thời điểm từ tháng 2 đến 6-2020.

Thị trường tôm hùm tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên tôm nhộn nhịp những ngày cuối năm. Ảnh: TRỌNG KHÔI

Theo một số thương lái, giá tôm hùm tăng đột biến là do nhu cầu tại các thị trường lớn trong nước và thế giới đang tăng cao vào dịp tết dương lịch, đón năm mới 2021. Mặt khác, nguồn tôm hùm thương phẩm tại nhiều vùng nuôi bị khan hiếm.

Tại vùng nuôi vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, phần lớn người nuôi tôm hùm không còn tôm thương phẩm để bán. Nguyên nhân là nhiều hộ nuôi đã xuất bán tôm trước đây để tránh bão lũ. Mặt khác, hàng chục tấn tôm thương phẩm tại Sông Cầu bị chết do sốc nước ngọt trong đợt mưa lũ hồi tháng 11-2020.

Hiện giá tôm hùm cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: TRỌNG KHÔI

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh hải sản ở TP Đà Nẵng vào Phú Yên mua tôm hùm cho hay: “Những ngày cuối năm, nhu cầu tôm hùm tại thị trường Trung Quốc tăng rất cao, có bao nhiêu tôm họ đều mua hết. Mặt khác, thị trường các tỉnh phía nam cũng đang rất cần loại hải sản này, các đầu mối tiêu thụ đặt hàng số lượng rất lớn. Tuy nhiên, dù giá tôm hùm mua tại bến đã tăng cao nhất từ trước đến nay nhưng vẫn không có tôm để mua. Do đó, chúng tôi bị vỡ nhiều hợp đồng vì không có tôm để cung ứng”. 

Cũng theo Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, sản lượng tôm hùm nuôi ở vịnh Xuân Đài trong năm 2020 khoảng 760 tấn. Tuy nhiên, hiện chỉ còn hơn 20 tấn do đã xuất bán từ trước, bị chết do sốc nước ngọt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm