Vẫn còn cây xăng 'cửa đóng then cài' vì đứt nguồn cung

Sở Công Thương TP.HCM vừa cho biết, từ ngày 11-2 đến 15-2 Đoàn kiểm tra Sở Công Thương đã kiểm tra tám cửa hàng kinh doanh xăng dầu và một thương nhân phân phối.

Vẫn có cửa hàng xăng tạm ngừng do thiếu nguồn cung

Thời điểm kiểm tra, các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu hoạt động bình thường. Tuy nhiên, có một số ít cửa hàng rút ngắn thời gian kinh doanh do thiếu nhân viên hoặc tạm ngừng do thương nhân phân phối cung cấp thiếu hụt, dẫn đến nguồn hàng không đủ tại một số thời điểm.

Đối với một số cửa hàng xăng, dầu tạm ngừng bán với lý do thiếu nguồn cung, Sở đã liên hệ với các doanh nghiệp (DN) đầu mối để nắm tình hình và đề nghị kịp thời bổ sung nhằm đảm bảo duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ của DN theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý Thị trường (QLTT), Công an TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác quản lý địa bàn.

Phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, ngừng cung ứng...

Các cửa hàng xăng đang có mức chiết khấu rất thấp. Ảnh minh hoạ: TÚ UYÊN

Đề xuất điều chỉnh giá linh động

Theo Sở Công Thương, tình hình thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động. Dự báo thời gian tới giá dầu thô thế giới có khả năng đạt ngưỡng 100 USD/thùng. Với mức giá trên, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu kỳ điều hành tới dự kiến sẽ tăng nên các DN kinh doanh xăng dầu có xu hướng hạn chế bán để chờ giá lên.

Bên cạnh đó, Sở đã nhận được thông tin phản hồi của một số cửa hàng xăng dầu về mức chiết khấu hiện chỉ khoảng 80-200 đồng/lít, thậm chí có cửa hàng không được chiết khấu. Nhiều cửa hàng còn gặp khó khăn trong việc mua hàng từ các đại lý, thương nhân phân phối nên có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ. 

Trước tình hình trên Sở tiếp tục tập trung theo dõi, nắm chặt tình hình thị trường kịp thời báo cáo UBND TP.HCM, Bộ Công Thương xem xét, chỉ đạo.

Sở cũng phối hợp cùng QLTT và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, chỉ đạo việc đảm bảo cung ứng, phân phối và bán lẻ xăng dầu của DN trên địa bàn. Tuy nhiên, với những tác động của thị trường xăng dầu thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến nguồn cung, hoạt động phân phối xăng dầu trên địa bàn TP. 

Để đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng, dầu thời gian tới, Sở đề xuất Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính tích cực kiến nghị Chính phủ có chủ trương cho phép điều chỉnh giá linh động trong những trường hợp đặc biệt. Việc điều chỉnh này sẽ trên cơ sở bám sát diễn biến giá xăng, dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu trong nước.

Sở Công Thương sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời thông tin sớm kết quả xử lý qua đó kịp thời cảnh báo, tác động và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm tương tự.

Tính đến ngày 15-2, TP.HCM có 548 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 DN đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 57 thương nhân phân phối; một thương nhân làm tổng đại lý và 21 đại lý bán lẻ.

Hệ thống kho dự trữ xăng dầu trên địa bàn TP có công suất chứa khoảng 1.232.129 m3 (chưa kể hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng quân trên địa bàn TP.HCM làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ Quốc phòng và có tham gia bán lẻ), đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu theo quy định.

Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân trên địa bàn TP đạt 6.880 m3/ngày. Cụ thể xăng các loại: 5.719 m3/ngày, trong đó xăng A95 đạt 3.660 m3,; xăng E5 đạt 2.059 mvà dầu các loại khoảng 1.161 m3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm