Truyền thông Trung Quốc cho biết một loạt ngân hàng nhỏ của Trung Quốc đã tung ra chiêu độc lạ để cạnh tranh nguồn vốn huy động với các ngân hàng lớn bằng cách thưởng thịt heo cho những người gửi tiền tiết kiệm.
Đáng chú ý, khi dịch tả heo châu Phi tàn phá đàn heo của Trung Quốc khiến người dân nước này không thể có thịt heo trên bàn ăn thì cách thức thu hút khách hàng theo kiểu này tỏ ra hiệu quả.
Ví dụ, Ngân hàng thương mại nông thôn Linhai (Du Kiều, tỉnh Chiết Giang) đã đưa ra chiêu khuyến mãi: Cứ gửi 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.430 USD) với kỳ hạn ba tháng sẽ được tham gia giải thưởng rút thăm trúng thưởng từ nửa ký đến vài ký thịt heo.
"Tiền vẫn của tôi, tiền lãi rất tốt nhưng tôi vẫn thích món quà thưởng là thịt heo" - một khách hàng nữ, người đã gửi 20.000 nhân dân tệ (2.900 USD), nói với hãng tin Metropolitan Express.
Và cũng theo hãng tin này, chỉ mới đưa ra thông vào vào ngày thứ Hai (16-12), ngân hàng trên đã thu hút 1.097 khách hàng trong ngày này. Thậm chí người đến gửi tiền đông đến mức phải xếp hàng dài.
Các ngân hàng thương mại nông thôn khác ở tỉnh Hà Bắc và tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) cũng đã đưa ra các chương trình thưởng thịt heo tương tự.
Thậm chí, ngân hàng ở vùng cao nguyên xa xôi ở Quý Châu - Ngân hàng thương mại nông thôn Dushan đã gửi phiếu mua thịt heo khoảng 10 nhân dân tệ (1,4 USD) cho mỗi khách hàng gửi 10.000 nhân dân tệ.
Ngày 17-12 vừa qua, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ xả kho thêm 40.000 tấn thịt heo đông lạnh trong hôm nay, bổ sung vào 40.000 tấn đã được xả kho một tuần trước.
Tại Việt Nam, giá heo hơi cũng tăng đột biến và đang tiến đến mốc 100.000 đồng/kg. Giá thịt heo bán lẻ trên thị trường cũng liên tục lập đỉnh mới, hiện có loại thịt heo ngon đã tiệm cận mốc 300.000 đồng/kg.