Ngày 24-8, lãnh đạo Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM đã gặp gỡ báo chí để thông tin về nghi vấn nhiều sản phụ bị rò rỉ thông tin khi sinh con tại BV.
BS Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc BV Từ Dũ cho biết, ngay sau khi có nghi vấn nhiều sản phụ bị lộ thông tin cá nhân khi sinh con tại Từ Dũ, BV đã nhanh chóng tiến hành các giải pháp để bảo vệ sản phụ.
Qua tìm hiểu, lãnh đạo BV nhận định thông tin sản phụ có thể bị lộ từ nhiều nguồn, trong đó có 2 nhóm nguyên nhân gồm chủ quan và khách quan.
![]() |
BS Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cung cấp thông tin cho báo chí. Ảnh: YY |
Cụ thể, mỗi BV có những hệ thống cung cấp cho người bệnh thông qua các tiện ích như: nhắn tin thông báo cho người bệnh về những diễn tiến trong quá trình điều trị, đặc biệt trong lúc sinh, trước và sau khi mổ; những trường hợp trẻ nằm viện cấp cứu sơ sinh mà người nhà chưa tiếp cận được. Điều này, giúp người nhà nhanh chóng tiếp cận được thông tin, niềm vui của gia đình.
Bên cạnh đó, thông tin cá nhân có thể ở các dịch vụ thông qua tổng đài đặt lịch khám chữa bệnh; giao dịch tiện ích không dùng tiền mặt; thông qua các hệ thống mà BV báo cáo theo quy định cho các cơ quan chủ quản theo yêu cầu.
Việc lộ thông tin cũng có thể đến từ khách hàng do cung cấp thông tin cho đơn vị cung cấp các dịch vụ khuyến mãi ở trong cũng như ngoài BV hoặc trong quá trình mua sắm cho em bé chuẩn bị chào đời, các chương trình khuyến mãi có thể yêu cầu cung cấp thông tin.
Ngoài ra, việc lộ thông tin cũng có thể do trong quá trình di chuyển, vận chuyển, đóng mộc, chuyển khoa hồ sơ bệnh án. Số điện thoại này nằm trên hồ sơ bệnh án dễ dàng tiếp cận ngay trang đầu.
“Hồ sơ bệnh án hiện được bệnh viện quản lý rất chặt theo quy chế hồ sơ mật, chỉ những người có trách nhiệm mới được tiếp cận. Cũng có thể thông tin bị mất trong quá trình di chuyển, vận chuyển hồ sơ.” – BS Hải nói.
Theo BS Hải, thông tin sản phụ có thể bị rò rỉ từ quá nhiều nguồn, do đó ngay sau khi phát hiện vụ việc, BV đã họp với các bác sĩ và nữ hộ sinh, trưởng khoa, phòng để tăng cường công tác an ninh, đặc biệt là danh sách khách hàng.
BS Hải cho biết, từ 24-8, BV Từ Dũ sẽ tiến hành mã hoá toàn bộ số điện thoại của bệnh nhân, đồng thời phân lại quyền tiếp cận hồ sơ bệnh án chặt chẽ hơn. BV cũng đã tổ chức 3 cuộc họp với lãnh đạo các khoa phòng, y tá, điều dưỡng để nâng cao nhận thức trong việc bảo mật thông tin, bảo vệ sản phụ.
Trong sáng nay, BV cũng đã có báo cáo gửi Sở Y tế và UBND TP.HCM về vụ việc này.
Trước đó nhiều sản phụ phản ánh ngay sau khi sinh con tại BV Từ Dũ thường bị gọi điện chào mời mua sữa, sử dụng dịch vụ chăm sóc mẹ và bé, sinh trắc dấu vân tay cho trẻ... Trên website của BV, nhiều sản phụ cho biết thường xuyên nhận được cuộc gọi chào mời các dịch vụ sau khi khám thai, sinh con.
Fanpage của BVTừ Dũ cũng chính thức đăng tải thông tin: “BV Từ Dũ không liên kết buôn bán với các dịch vụ bên ngoài bệnh viện (ví dụ: spa cho bà mẹ và trẻ em tại nhà, sinh trắc vân tay, bán tã, sữa, bảo hiểm, sản phẩm mẹ và bé…). Khi nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ các đơn vị dịch vụ tự xưng là BV Từ Dũ đều không đúng”.
Đống thời, BV khuyến cáo: “Tất cả quý bệnh nhân và thân nhân cũng nên đề cao cảnh giác, không cung cấp số điện thoại của mình cho các dịch vụ mua bán tã sữa, bảo hiểm, đồ dùng sơ sinh và trẻ nhỏ…”.