Gần 1 tháng sau khi hoàn tất thi công nâng cấp và điều chỉnh tín hiệu giao thông tại ngã tư Long Kim nằm giữa Quốc lộ 1 với các tuyến đường Phan Văn Mãng, Nguyễn Hữu Thọ và Lê Văn Vịnh, thuộc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tình hình ùn tắc tại khu vực này vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.
Theo nhiều người dân, lý do thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe ở khu vực này là do việc bố trí làn đường chưa hợp lý, cùng với ý thức tham gia giao thông của một số người chưa cao khiến điểm giao cắt này trở thành nỗi ám ảnh vào giờ cao điểm.
Theo thông tin từ Sở Xây dựng Long An, công trình xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại nút giao Long Kim (đoạn Km1932+633 – Km1933+052 Quốc lộ 1) đã được Khu Quản lý Đường bộ IV thi công hoàn tất. Các hạng mục bao gồm: mở rộng thêm làn rẽ trái, tháo dỡ và cải tạo dải phân cách bê tông, lắp đặt hệ thống tín hiệu mới.
Mỗi ngày, khu vực này ghi nhận gần 50.000 lượt phương tiện lưu thông. Riêng vào khung giờ cao điểm từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra.
Ông Lê Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, cho biết khi lượng công nhân và người lao động từ các khu công nghiệp đổ về cùng lúc, các làn đường nhanh chóng quá tải, dễ phát sinh xung đột và nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, dù hệ thống đã được vận hành, thực tế cho thấy người dân vẫn thường xuyên đi sai làn. Xe máy và ô tô lấn làn, không tuân thủ chỉ dẫn của đèn tín hiệu khiến giao thông lộn xộn.
Chị Ánh Dương (Thị trấn Bến Lức) phản ánh: “Tôi thấy một số người đi đường không quan sát từ xa, đi sai làn giữa ô tô và xe máy. Cảnh sát giao thông có nhắc nhở thường xuyên nhưng đâu lại vào đó. Có lúc, tình trạng ùn tắc diễn ra còn nhiều hơn trước khi nâng cấp”.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng đèn tín hiệu hiện tại chưa hợp lý, gây chồng chéo giữa các hướng xe. “Cần có biển báo từ xa để người dân chuẩn bị, đồng thời điều chỉnh thời lượng đèn hợp lý và mạnh tay xử lý vi phạm để cải thiện tình hình”- một người dân đề xuất.
Ông Nguyễn Hoài Phong, Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, cho biết việc mở rộng làn đường và lắp đặt làn chờ rẽ trái nhằm mục tiêu giảm tải giao thông, tránh ùn tắc vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, hiệu quả thực tế cho thấy vấn đề không chỉ nằm ở hạ tầng mà còn ở ý thức người tham gia giao thông. Nếu không có giải pháp đồng bộ, đặc biệt là trong khâu tuyên truyền và xử lý vi phạm, thì tình trạng lộn xộn tại ngã tư Long Kim sẽ còn tiếp diễn.