Ngày 26-6, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Long An, Cục đường bộ Việt Nam đã có quyết định cho phép đầu tư công trình “Xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông khu vực nút giao ngã tư Long Kim, Km1932+633 – Km1933+052 Quốc lộ 1, tỉnh Long An”. Kinh phí dự kiến gần năm tỉ đồng. Nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. Chủ đầu tư là Khu Quản lý đường bộ IV.
Theo Cục Đường bộ, hiện trạng nút giao ngã tư Long Kim, Km1932+633 – Km1933+052 Quốc lộ 1,tỉnh Long An dạng ngã tư đồng mức và có một đường nhánh vào khu dân cư sau UBND huyện Bến Lức; vị trí và thời gian của hệ thống đèn tín hiệu chưa bố trí hợp lý.
Thời gian qua, ngành chức năng ở tỉnh Long An kiến nghị Trung ương xem xét sớm triển khai đầu tư xây dựng cầu vượt. Vừa qua, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến làm việc tại tỉnh cũng đến nút giao thông này khảo sát, ghi nhận trực tiếp.
Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Long An - Nguyễn Hoài Phong cho biết, giải pháp mà Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầu tư công trình “Xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông khu vực nút giao ngã tư Long Kim, Km1932+633 – Km1933+052” là mở rộng mặt đường để bố trí làn chờ rẽ trái.
Đồng thời, tháo dỡ và cải tạo dải phân cách bê tông hiện hữu, lắp đặt dải phân cách bê tông mới nhằm mục đích mở rộng mặt đường hiện hữu và tổ chức thêm một làn chờ rẽ để khắc phục tình trạng ùn tắc trên tuyến,...
Ngã tư Long Kim thuộc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức giao giữa Quốc lộ 1 với đường Phan Văn Mãng, đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Lê Văn Vịnh. Thời gian qua, tại ngã tư Long Kim, tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn ra rất phức tạp và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Vào giờ cao điểm (06 giờ 30 phút – 07 giờ 30 phút và 16 giờ 30 phút – 18 giờ 30 phút), công nhân tại các khu công nghiệp và người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tham gia giao thông qua khu vực nút giao rất đông, thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột về giao thông dẫn đến ùn ứ cục bộ và va chạm giao thông.
Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết: “Mỗi ngày, ước tính có gần 50.000 xe lưu thông qua lại ngã tư này. Vào giờ cao điểm, lượng công nhân từ các khu công nghiệp di chuyển qua nút giao thông này rất đông nên áp lực giao thông rất lớn, từ đó thường xảy ra ùn tắc, xung đột giao thông dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”.
Cục Đường bộ cũng đề nghị, nếu giải pháp xử lý có liên quan đến giải phóng mặt bằng thì Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp để có cam kết của địa phương làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.
Cục Đường bộ yêu cầu hoàn thành phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật trong tháng 6. Trong bước lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, yêu cầu chủ đầu tư rà soát, chuẩn xác về danh mục, quy mô, giải pháp sửa chữa công trình,... bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, không trùng lặp về khối lượng, thời hạn sửa chữa công trình.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV khẩn trương tổ chức thực hiện các thủ tục để sớm triển khai thi công, bảo đảm an toàn giao thông.