Luật sư Trương Thị Hoà: 'Dân còn gửi đơn khiếu nại, tố cáo là dân còn tin tưởng'

(PLO)- Theo Luật sư Trương Thị Hoà, dân tin tưởng cho nên mới gửi đơn kiến nghị phản ảnh để được chính quyền giải quyết.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã có buổi giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Không khí buổi họp nghiêm túc .JPG
Toàn cảnh buổi giám sát. Ảnh: NHẬT TRUNG

Số lượng đơn khiếu nại, tố cáo tăng do quá trình đô thị hóa

Nêu ý kiến tại buổi giám sát, ông Lê Minh Đức, Phó Ban Pháp chế, HĐND TP.HCM đánh giá, từ đầu năm 2023 đến tháng 4-2024 tốc độ xử lý đơn KNTC của quận cao, lượng đơn tồn đọng cũng không còn nhiều.

Ông Đức đề nghị, cần quan tâm đến công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về KNTC. Bên cạnh đó, chú trọng đến nguồn nhân lực tiếp dân, giải thích hướng dẫn tốt thì số đơn thư gửi vượt cấp sẽ giảm.

Đồng tình, Luật sư Trương Thị Hoà, Ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM cho rằng dân còn gửi đơn KNTC là dân còn tin tưởng.

luat-su-truong-thi-hoa-3.jpg
Luật sư Trương Thị Hoà nêu ý kiến. Ảnh: NHẬT TRUNG

“Dân tin tưởng cho nên mới gửi đơn kiến nghị phản ảnh để được chính quyền giải quyết. Nếu mình giải quyết những đơn đó kịp thời sẽ đem đến ảnh hưởng tích cực" - Luật sư Trương Thị Hoà khẳng định và kỳ vọng thời gian tới quận Bình Thạnh sẽ tiếp tục làm tốt việc giải quyết đơn thư của người dân.

Cũng theo Luật sư Trương Thị Hoà, phân loại đơn KNTC tốt cũng góp phần giải quyết tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư.

“Nguồn nhân lực ở đây là người phụ trách phân loại đơn KNTC là rất quan trọng và tôi thấy quận đã làm tốt công tác này” - Luật sư Trương Thị Hoà đánh giá..

luat-su-truong-thi-hoa-2.jpg
Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh nêu ý kiến. Ảnh: NHẬT TRUNG

Về công tác giải quyết đơn KNTC, bà Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh thông tin thời gian qua, quận nhận được nhiều đơn của công dân, số lượng tăng so với cùng kỳ do quá trình đô thị hóa và liên quan đến các chung cư trên địa bàn.

Tuy nhiên, lãnh đạo quận đã chỉ đạo kịp thời, định kỳ hằng quý, địa phương đều có họp về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

“Quận cũng tăng cường gặp gỡ đối thoại, từ đó cũng góp phần giảm đơn thư khiếu nại, nhất là đơn thư nặc danh. Tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở Đảng, phối hợp với các cơ quan thông qua vai trò của Mặt trận và Hội Luật gia. Từ thông tin trên giải quyết rốt ráo” - bà Khánh nói thêm.

Không đùn đẩy và né tránh trách nhiệm

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thị Kim Thúy, đánh giá cao việc lãnh đạo quận đã quan tâm chỉ đạo công tác tiếp công dân rất sát sao, giải quyết bức xúc cho người dân.

Trong đó, nổi bật là các cơ quan đã áp dụng hiệu quả chuyển đổi số nhằm hỗ trợ công tác, đã có các mô hình giải quyết hay như áp dụng các phần mềm quản lý, xử lý KNTC; trụ sở, vật chất tiếp công dân đảm bảo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân…

Luật sư Trương Thị Hoà
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu kết luận. Ảnh: NHẬT TRUNG

Bà Thuý đề nghị quận Bình Thạnh tiếp tục đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

“Cần gương mẫu, nghiêm túc triển khai đối thoại, tiếp công dân để tiếp nhận thông tin để lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng, không đùn đẩy và né tránh trách nhiệm” - bà Thuý nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Thúy cũng đề xuất quận Bình Thạnh đẩy mạnh công tác phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam trong công tác giáo dục, tuyên truyền các quy định của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cũng như cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và các đối thoại trực tiếp.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Trần Quang Huy, Phó Chánh Thanh tra quận Bình Thạnh cho biết, từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 4-2024, UBND quận Bình Thạnh đã tập trung thực hiện công tác giải quyết đơn KNTC của công dân, không để tồn đọng kéo dài, phát sinh nhiều những bức xúc.

Theo đó, quận đã tiếp hơn 2.200 công dân và gần 2.300 vụ việc. Trong gần 2.100 đơn đủ điều kiện xử lý, có trên 1.200 đơn thuộc thẩm quyền UBND quận. Riêng 855 đơn không thuộc thẩm quyền UBND quận đã chuyển đến 20 phường và cơ quan khác giải quyết.

UBND quận Bình Thạnh đã giải quyết đúng hạn trên 1.100 đơn, đạt tỉ lệ 98,04 %.

Để làm được, quận Bình Thạnh đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến; thực hiện phần mềm xử lý tin nóng đối với các phản ánh, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực. Đồng thời, quận đã công khai thủ tục hành chính đảm bảo sự minh bạch, dân chủ, tạo cơ chế giám sát của người dân đối với cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm