Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), tính đến ngày 3-5, các nhà máy đường đã ép được 11,3 triệu tấn mía, sản xuất được 1,04 triệu tấn đường. Đáng chú ý, lượng đường tồn kho hiện đã ở mức trên 717.000 tấn, riêng tồn kho tại nhà máy đã là 675.000 tấn.
Trong đó, đường trắng tồn kho 337.000 tấn, đường luyện 313.000 tấn và đường vàng thô gần 67.000 tấn.
Đông Nam bộ là khu vực đang có lượng đường tồn kho lớn nhất với 235.500 tấn; tiếp đó là miền Trung 222.000 tấn, miền Bắc 154.000 tấn và đồng bằng sông Cửu Long là 61.000 tấn.
Đáng ngại là hiện vẫn còn 21/38 nhà máy đang tiếp tục sản xuất. Theo VSSA, lượng tồn kho năm nay là không bình thường và quá cao so với cùng kỳ năm trước (năm 2016 là 500.000 tấn) và nhiều năm trở lại đây.
Ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký VSSA, cho biết việc tiêu thụ đường của các nhà máy hiện đang rất chậm do tình trạng đường lậu đang hoành hành khắp cả nước và gian lận thương mại chưa được kiểm soát chặt chẽ.
Điều này cũng là nguyên nhân chính khiến lượng đường tồn kho tăng cao kỷ lục như hiện nay.
Theo ông Hải, nếu như những năm trước đây, đường lậu Thái Lan đi vào Việt Nam chủ yếu qua khu vực biên giới Tây Nam, thế nhưng đến nay tình hình này ngày càng phức tạp và đang bành trướng trên cả nước.
Các trùm buôn lậu đường hiện đã mở rộng địa bàn sang các tỉnh Đông Nam bộ như Tây Ninh, Bình Phước và còn ra tới khu vực biên giới giáp Lào, nhất là khu vực Quảng Trị ra đến Nghệ An.
Khoảng cách giữa giá đường trong nước với giá đường lậu đang được nới ra, giá đường lậu thấp hơn 600-1.400 đồng/kg. Cụ thể hiện nay giá bán buôn đường kính trắng của Việt Nam dao động 15.000-16.400 đồng/kg. Trong khi giá đường Thái Lan nhập lậu chỉ khoảng 14.000-15.000 đồng/kg.
Được biết năm 2016 có hiện tượng khan hiếm giả tạo và giá đường được đẩy lên cao không phù hợp với mặt bằng thị trường.