Liên quan đến việc tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị chưa đồng ý phân luồng xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đại diện Cục Đường bộ cho biết đã có văn bản trả lời hai địa phương trên.
Theo đó, Cục Đường bộ khẳng định tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác chưa thu phí nên nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe tải trọng lớn như xe container.
Số liệu đếm xe của tư vấn thiết kế và số liệu thu thập tại các trạm thu phí, cho thấy lưu lượng trung bình trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe tải trên 4 trục, xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc.
Đáng chú ý, tư vấn cho biết năng lực thông hành của đường cao tốc hiện nay đã mãn tải, với 9.200 - 11.000 xe con quy đổi/ngày đêm.
Còn tuyến quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày/đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải, có thể cho phép phân luồng một số xe sang tuyến quốc lộ 1.
Cạnh đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phần lớn các vùng đồi núi, có địa hình phức tạp, tuyến dốc hơn so với quốc lộ 1. Khu vực này còn mưa nhiều, về đêm hay có hiện tượng sương mù dẫn đến mặt đường ẩm ướt, trơn trượt, tầm nhìn hạn chế.
Qua theo dõi trong thời gian đưa vào khai thác Cục nhận thấy do địa hình như nêu trên nên xe tải nặng thường đi với vận tốc 35-40km/h, không đi với tốc độ tối thiểu là 60km/h như quy định.
“Việc các xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm dẫn đến các xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi đã tạo tâm lý ức chế đối với người tham gia giao thông trên tuyến, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và giảm năng lực thông hành của tuyến…”- Cục Đường bộ nhìn nhận.
Thêm vào đó, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có hai làn, nếu xe bị hư hỏng hoặc sự cố sẽ chiếm một phần làn xe chạy. Điều này dẫn đến nguy cơ tai nạn cho các xe cùng chiều khi lái xe thiếu tập trung quan sát hoặc khi điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn bị hạn chế.
Với các con số từ thực tiễn, Cục Đường bộ đã tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến những đơn vị liên quan. Tại đây, các đại biểu đều ủng hộ phương án phân luồng, điều tiết giảm phương tiện vận tải lớn không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm tải cho tuyến này.
Đáng chú ý, Cục Cảnh sát giao thông cũng vừa có văn bản đề nghị phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe đầu kéo, xe tải trên 3 trục không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Với các ý kiến trên, Cục Đường bộ cho biết đã thống nhất phân luồng khoảng 3.000 xe con quy đổi/ngày đêm sang các tuyến khác, không đi vào tuyến Cam Lộ - La Sơn, tương đương xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe kéo rơ-moóc, xe sơ mi rơ-moóc) đang lưu thông trên tuyến này.
“Từ các nội dung nêu trên, Cục Đường bộ mong địa phương tiếp tục ủng hộ, chia sẻ, đồng hành cùng Bộ GTVT trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên mạng lưới đường bộ nói chung, nâng cao an toàn giao thông của hệ thống quốc lộ nói riêng, nhất là tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư…”- Cục Đường bộ cho hay.
Hiện Cục Đường bộ đang chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát lắp biển báo, dự kiến từ ngày 4-4 sẽ cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị cho biết đã gửi văn bản không đồng tình phương án cấm một số loại xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra cuối tuần qua.
Theo tỉnh Thừa Thiên - Huế kể từ khi đưa vào hoạt động, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1 từ 30 đến 40% lưu lượng, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước kia, tai nạn trên quốc lộ 1 chiếm 48-50% tổng số người chết trên toàn tỉnh, đến nay giảm còn 18-20%.
Còn tỉnh Quảng Trị cho biết việc cao tốc đi vào hoạt động đã giảm rất lớn lưu lượng ôtô qua TP Đông Hà và quốc lộ 1 phía Nam của tỉnh. Năm 2023, tỉnh đã giảm cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông.