Xe điện có phanh tái tạo và rất có lợi cho việc lái xe trong thành phố
Xe điện có phanh tái tạo và rất có lợi cho việc lái xe trong thành phố. Ảnh: Motorbiscuit. |
Phanh tái tạo là một tính năng tuyệt vời thường thấy ở xe điện, nhưng về mặt kỹ thuật, xe hơi chạy bằng xăng cũng có thể sử dụng được.
Khi ô tô đang chuyển động thì nó có động năng là rất lớn. Khi bạn đặt chân lên phanh, động năng đó chuyển thành nhiệt và hao phí. Tuy nhiên, phanh tái tạo chuyển đổi một phần động năng thành năng lượng cho pin của ô tô.
Tính năng này rất tốt cho việc lái xe trong thành phố, vì việc lái xe trong thành phố thường liên quan đến giao thông dừng và đi.
Xe điện có phanh tái tạo và rất có lợi cho việc lái xe trong thành phố. Ảnh: Motorbiscuit. |
Lái xe trong thành phố cũng liên quan đến rất nhiều biển báo dừng và đèn dừng và đó là nơi phanh tái tạo có thể phục hồi một số phạm vi cho EV.
Điều này cũng có nghĩa là, trên đường cao tốc, vì ô tô thường không dừng lại, nên phanh phục hồi không quan trọng lắm.
Do đó, hệ thống phanh tái tạo có lợi cho việc tiết kiệm nhiên liệu trong thành phố của EV, nhưng không mang lại lợi ích cho việc tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc.
Chiếc xe EV nhận được mô-men xoắn tức thì từ một bánh răng duy nhất
Một lý do khác khiến EV kém hiệu quả hơn trên đường cao tốc là do EV có một bánh răng duy nhất và cho phép EV có được mô-men xoắn tức thì.
Điều này là tốt cho những người muốn EV của họ tăng tốc rất nhanh, nhưng mô-men xoắn tức thời không phải là một điều tuyệt vời cho tiết kiệm nhiên liệu.
Chiếc xe EV nhận được mô-men xoắn tức thì từ một bánh răng duy nhất. Ảnh: Motorbiscuit. |
Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những nơi như lối vào dốc trên đường cao tốc, vì mô-men xoắn tức thời của EV lãng phí rất nhiều năng lượng khi lên hoặc xuống đoạn đường đó, đặc biệt nó tăng tốc lên tốc độ cao trong thời gian ngắn.
Theo Autocar India hộp số duy nhất mà các nhà sản xuất ô tô chọn thường là sự cân bằng giữa lái xe trong thành phố và đường cao tốc, vì vậy chiếc xe không thể hiệu quả trong cả hai trường hợp.
Trong tương lai, xe điện có thể hiệu quả hơn nếu các nhà sản xuất ô tô lắp thêm hộp số thứ hai vào xe để người lái có thể sử dụng tùy chọn hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, một hộp số phụ sẽ đắt hơn và tăng thêm trọng lượng cho chiếc xe, vì vậy không có gì đảm bảo rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng tùy chọn này.
Sức cản của gió cũng làm ảnh hưởng đến tiết kiệm nhiên liệu của EV
Sức cản của gió cũng làm ảnh hưởng đến tiết kiệm nhiên liệu của EV. Ảnh: Motorbiscuit. |
Theo Torque News, sức cản của gió là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu của EV ở tốc độ cao.
Điều này liên quan đến vật lý, vì sức cản của gió sẽ mạnh hơn khi có vật gì đó di chuyển nhanh hơn.
Do đó, xe điện sẽ mất một số phạm vi trên đường cao tốc nếu người lái xe đang lái xe ở tốc độ khoảng 75 dặm/giờ (120 km/h) so với tốc độ đường cao tốc chậm hơn, chẳng hạn như 55 dặm/giờ (88 km/h).
Vấn đề này không ảnh hưởng đến việc lái xe trong thành phố, vì hầu hết mọi người đang lái xe ở tốc độ dưới 55 dặm/giờ.
Tuy nhiên, có một vấn đề khác liên quan đến gió là gió ngược. Gió ngược có nghĩa là gió thổi ngược lại xe và điều này làm cho xe hoạt động kém hiệu quả hơn.
Chính vì vậy, khi xe chạy trên cao tốc mức tiết kiệm nhiên liệu của EV kém hơn nhiều so với mức tiết kiệm nhiên liệu trong thành phố.