Trước đó, ngày 3-3, khi chuyến bay VN1265 có hành trình đi từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến cất cánh lúc 12 giờ 55 cùng ngày) đã xếp khách lên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có một đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass).
Tiếp viên trưởng chuyên bay phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tại Cảng HKQT Vinh lên tàu bay áp giải đối tượng bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.
Nhiều cá nhân, tổ chức bị kỷ luật sau khi để người tâm thần đột nhập lên máy bay. Ảnh: internet
Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Cục HKVN đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục HKVN đã chỉ đạo tổ chức đoàn công tác tới sân bay Vinh trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan; thu thập hồ sơ, tài liệu để xác minh, điều tra, làm rõ.
Qua xác minh, điều tra, Cục HKVN xác định nguyên nhân xảy ra vụ việc do nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục hàng không của sân bay Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát về an ninh hàng không tại tại sân bay.
Cảng HKQT Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo an ninh hàng không tại sân bay Vinh.
Theo đó, ngành hàng không quyết định xử phạt tiền mức tối đa 40 triệu đồng đối với Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình an ninh hàng không đã được phê duyệt.
Đối với cá nhân, xử phạt tiền mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên an ninh hàng không 2 tháng đối với 4 nhân viên an ninh hàng không của sân bay Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp.
Đồng thời, xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với một nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp.
Xử lý vi phạm đối với Phó giám đốc Cảng HKQT Vinh phụ trách an ninh bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không theo quy định.
Ngoài ra, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Cảng HKVN, Cảng HKQT Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định về kỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo Cục HKVN trước ngày 15-3.
Bên cạnh đó, Cục HKVN sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình ANHK của các cảng hàng không, sân bay và tiến hành thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc để có giải pháp quản lý hữu hiệu về công tác đảm bảo ANHK trong tháng 3-2018.
Đặc biệt, ngành hàng không yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong ngành hàng không rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung (nếu có) chương trình, quy chế ANHK của đơn vị mình để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời và có phương án xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh hàng không, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước 3-3.