Trong tình huống đó, cơ trưởng của chuyến bay đã phát hiện sự nhầm lẫn và có nguy hiểm phía trước nên đã kịp thời đổi hướng thực hiện hạ cánh án toàn. Còn kíp trực đài kiểm soát không lưu đã giấu giếm sự việc và không báo cáo lên cấp trên.
Sự cố sau đó bị Công ty Quản lý bay miền Nam phát hiện và khẳng định đã uy hiếp an toàn hàng không.
Nguyên nhân của sự việc được xác định là do kiểm soát viên không lưu tham gia điều hành bay đã không thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định về điều hành bay. Việc giao/nhận vị trí điều hành trong ca trực giữa các kiểm soát viên không lưu không đầy đủ các thông tin, không đúng quy định.
Kíp trưởng kíp trực chưa nhận thức hết tính chất nghiêm trọng của sự việc nên đã không báo cáo lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam và không thực hiện các quy định về báo cáo sự cố tàu bay và báo cáo xử lý sự cố trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay.
Tổng Công ty bay Việt Nam đã kiểm điểm các cá nhân trong kíp trực xảy ra sự cố, gồm: kíp trưởng, kíp phó và 2 kiểm soát viên không lưu bằng hình thức tạm thời không bố trí công việc liên quan trực tiếp đến công tác điều hành bay. Đồng thời, chỉ đạo và phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Nam tổ chức họp, rút kinh nghiệm công tác điều hành chuyến bay, phân tích nguyên nhân, đánh giá sự việc và đưa ra các biện pháp khắc phục.