'Máy bay trượt khỏi đường băng có thể do lỗi phi công'

Liên quan đến sự cố máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 15-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết nguyên nhân ban đầu có thể nhận định do lỗi của phi công.

Theo Bộ trưởng giao thông, quy định hiện hành cho phép nếu thời tiết xấu, phi công có quyền thực hiện hạ cánh, hoặc chuyển hướng đến sân bay dự bị... để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

“Tuy nhiên, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công” - ông Nguyễn Văn Thể cho hay.

Cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông cũng khẳng định đã yêu cầu tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan như công tác điều hành bay, đặc biệt điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.

“Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi…”- ông Thể khẳng định.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ trưởng giao thông cho rằng phải chờ kết luận điều tra. “Nếu kết luận do lỗi của hãng hàng không, phi công hoặc một đơn vị, cá nhân nào liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định pháp luật”- ông Thể nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm