Để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chín tuyến cho nhân viên công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (công ty HURC1), kể từ ngày 5-8, nhà thầu Hitachi (nhà thầu) đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.
Thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Hệ thống đoàn tàu; hệ thống đường ray; hệ thống thẻ vé; hệ thống thông tin; hệ thống tín hiệu; hệ thống biển báo hiệu; hệ thống cung cấp nguồn điện; hệ thống cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và hệ thống cửa chắn ke ga.
Từ đây, các nhân viên người Việt Nam của công ty HURC1 sẽ trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của dự án sau một thời gian dài học tập lý thuyết. Trước đây, nhà thầu cho biết toàn bộ hệ thống sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị này được nghiệm thu.
Tuy nhiên, để nghiệm thu được các thiết bị này, hệ thống các thiết bị phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử, mà để vận hành thử được thì nhân viên công ty HURC1 phải được đào tạo thực hành trực tiếp trên các đoàn tàu và thiết bị, đảm bảo thành thục, nhuần nhuyễn trước.
Việc diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng giữa chủ đầu tư, tư vấn NJPT và nhà thầu về nội dung này là một trong những vướng mắc lớn trong thời gian qua.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, để tháo gỡ vướng mắc trên, MAUR đã nỗ lực liên tục trao đổi, đàm phán giữa các bên.
Đến nay, vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết. Để bàn giao các thiết bị cho công tác đào tạo thực hành, các bên đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU).
Trước đó vào tháng 7, nhà thầu đã bàn giao 2 hệ thống độc lập là hệ thống đào tạo sử dụng thẻ vé và hệ thống mô phòng lái tàu để tư vấn NJPT thực hiện công tác đào tạo sớm. Đến nay, các công việc này đã cơ bản hoàn thành.
Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chín tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9.
Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử vào tháng 10 và tháng 11 với sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.
Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của Tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu, đưa dự án vào vận hành khai thác.