'Mở đường' cho nhiều cơ quan, đơn vị đăng kiểm ô tô

(PLO)-  Bộ GTVT cho đơn vị đang đề xuất sửa Nghị định 139/2018, trong đó sẽ nghiên cứu cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng được tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe ô tô.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 22-3, Bộ GTVT cho biết, Thông tư số 02/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, vừa ban hành có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Tăng chu kỳ đăng kiểm xe gia đình

Cụ thể, Thông tư quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện”.

Thông tư cũng điều chỉnh tăng chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Theo đó, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; thời gian sản xuất đến 7 năm, chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm), chu kỳ giữ nguyên 12 tháng

Xe có thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Xe ô tô trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng, tăng 6 tháng so với quy định hiện hành. Xe sản xuất trên 5 năm vẫn áp dụng quy định hiện hành là định kỳ 6 tháng. Các xe này đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Người dân mỏi mệt khi chờ đợi đăng kiểm phương tiện.

Người dân mỏi mệt khi chờ đợi đăng kiểm phương tiện.

Cạnh đó, Thông tư cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, thời gian qua trong quá trình triển khai áp dụng Thông tư 16, một số nội dung đã bộc lộ bất cập. Chẳng hạn như yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân…

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT tiến hành rà soát, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ và được chấp thuận cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo trình tự rút gọn.

Đến nay, sau một tháng khẩn trương, tập trung triển khai, Thông tư sửa đổi Thông tư 16 đã hoàn thành và có hiệu lực bắt đầu từ 0 giờ ngày 22-3.

Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến người dân

Việc điều chỉnh trên, Bộ GTVT khẳng định đã “nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia”.

Song song đó, cơ quan soạn thảo cũng đã nghiên cứu sâu sắc những kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam và các quốc gia có thương hiệu ô tô lưu hành phổ biến tại nước ta. Chẳng hạn như thương hiệu ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc hiện chiếm khoảng trên 70% tổng số lượng phương tiện.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng căn cứ tốc độ phát triển phương tiện ô tô cá nhân cũng như tốc độ hoàn thiện, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước; với tinh thần thúc đẩy ý thức trách nhiệm của người dân đối với chính tài sản và sự an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu cho các cơ sở bảo dưỡng được thực hiện đăng kiểm xe. Ảnh: V.LONG

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu cho các cơ sở bảo dưỡng được thực hiện đăng kiểm xe. Ảnh: V.LONG

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, đây là những kết quả bước đầu đối với những quy định có thể điều chỉnh được ngay trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của Bộ.

Hiện nay, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị tập trung, khẩn trương sửa đổi Nghị định số 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Với nghị định này, cơ quan soạn thảo sẽ tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương và tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa các hành vi tiêu cực.

Cạnh đó, Bộ GTVT sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

“Trong đó cơ quan soạn thảo sẽ ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép cung cấp dịch vụ kiểm định xe ô tô. Song song đó, bộ sẽ nâng cao ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm…”- Bộ GTVT cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm