Được biết sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại thị trấn Thuận Nam, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) làm 13 người thiệt mạng, 39 người bị thương, hai xe khách bị thiêu rụi ngày 22-5, UBND tỉnh Bình Thuận và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức khảo sát những đoạn đường không lắp dải phân cách.
Theo đó, dự án cải tạo nền mặt đường quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai do Tổng Công ty 319 thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và thu phí từ tháng 3-2015, có lý trình từ Km 1720+800 đến Km 1841+000. Trong đó có khoảng 31 km bề rộng mặt đường 14-16 m đã lắp đặt dải phân cách giữa; 84 km còn lại bề rộng mặt đường 12-14 m chưa có dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Một đoạn đường tuyến Đồng Nai - Phan Thiết không có dải phân cách và mới thi công đã phải sửa chữa.
Sau khi khảo sát, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản đề xuất phương án mở rộng mặt đường lên 16 m, lắp đặt dải phân cách và tiến hành sơn vạch kẻ đường, bổ sung hệ thống báo hiệu ATGT theo quy định. Tổng chiều dài tuyến mở rộng là 35,8 km và cải tạo ba cầu không đồng bộ với tuyến gồm cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh ở huyện Hàm Thuận Nam và cầu Tà Mon ở huyện Hàm Tân.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát, tổng hợp phương án mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận theo quy định; trong đó quy mô bề rộng mặt đường 16-16,5 m, không lắp đặt dải phân cách mới mà tận dụng dải phân cách hiện có, đồng thời tập trung cải tạo ba cây cầu đã đề xuất.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai ngay công tác thiết kế, tính toán phương án đầu tư, kinh phí trên tinh thần tiết kiệm nhất; Tổng cục Đường bộ sớm tổng hợp số liệu, kết quả rà soát dải phân cách để cung cấp cho đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, thiết kế.
Giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư hoàn chỉnh hợp đồng với nhà đầu tư; nhà đầu tư tiến hành ký lại hợp đồng tư vấn để khẩn trương triển khai, thực hiện các bước tiếp theo.