"Đẩy cảng biển ra xa nội đô, phát triển các cảng sông, cảng cạn, mở thêm nhiều tuyến đường để nối TP. HCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ!" - Tại Hội nghị về kết nối giao thông giữa TP. HCM với các tỉnh Đông- Tây Nam bộ đang diễn ra tại TP. HCM sáng nay (29-9), đại diện Sở GTVT TP. HCM cho biết như trên.
Cụ thể, hiện TP đang tích cực di dời các cụm cảng biển từ phía trên cầu Tân Thuận như cụm cảng Khánh Hội - Nhà Rồng; chuyển hệ thống cầu cảng biển chuyên phục vụ tàu chở hàng hóa ở đây sang phục vụ cho tàu biển, tàu sông chuyên chở khách du lịch đường biển, đường sông.
Cụm cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đang được tích cực di dời, chuyển đổi công năng từ phục vụ tàu hàng hóa sang tàu biển, tàu sông chuyên chở khách du lịch....
Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam hiện cảng Cát Lái đang ngày càng quá tải từ trong cầu cảng ra ngoài đường bộ. Do đó, phương án đang được Cục tập trung thực hiện là điều tiết, phân luồng hàng hóa qua cảng này và phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải....
Cảng Cát Lái ngày càng quá tải từ trong cầu cảng ra ngoài đường bộ xung quanh.
Theo Sở GTVT TP.HCM, để giảm tải cho cảng Cát Lái về mặt đường bộ, hiện TP đang đẩy mạnh việc phát triển giao thông đường thủy nội địa, phát triển các cụm cảng cạn trung chuyển ICD ngay sát bên các Khu công nghiệp. Khu chế xuất để hạn chế dần việc vận chuyển qua đường bộ và thay bằng đường sông; phát triển các cảng biển vệ tinh như cảng Phú Hữu và tập trung vào đẩy nhanh tiến độ hoàn các tuyến đường bộ dẫn xuống cảng Hiệp Phước...
Cảng Phú Hữu, quận 9 được coi là cảng vệ tinh giúp giảm tải cho cảng Cát Lái, quận 2
Để hỗ trợ, nối kết các cảng biển, cảng sông ở TP. HCM với nhau và nối kết về các tỉnh miền Đông - miền Tây Nam bộ hiện Sở GTVT đang đẩy nhanh tiến độ khép kín vành đai 2, nối thông và nhanh hơn nữa giữa cảng cát Lái với cảng Phú Hữu bằng việc mở rộng đường Võ Chí Công....
Từ cầu Phú Hữu tới đây sẽ mở đường nối thông ra ngã tư Bình Thái để khép kín vành đai 2
Các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển sẽ được gấp rút mở rộng để không chỉ nối thông quận 2 với quận 9 mà còn nối kết giữa các cảng sông, cảng biển cảng cạn ICD trong khu vực với nhau. Trong ảnh, cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9 sẽ được làm mới để phục vụ cho cả vận tải đường bộ và đường sông
Nút giao- hầm chui Mỹ Thủy đang được gấp rút thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2017 nhằm tháo gở ùn tắc cho cảng Cát Lái và các tuyến đường xung quanh.
Cũng theo Sở GTVT, tới đây sẽ nâng cấp, mở rộng hàng loạt tuyến đường, cây cầu như đường Hoàng Diệu, quận 4 và cầu Kênh Tẻ để nâng cao năng lực của trục Bắc - Nam xuống cảng Hiệp Phước; nâng cấp mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 và xây dựng các nút giao Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, HUỳnh Tấn Phát - Trần Xuân Soạn để xây cầu Thủ Thiêm 4...
Về các tuyến cao tốc quanh TP, Sở GTVT cho rằng Bộ GTVT cần sớm mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây lên gấp đôi hiện nay vì tuyến này cũng đang rơi vào quá tải, kẹt xe vào cuối tuần, dịp lễ....
Mổ rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 đang là bức xúc không chỉ của TP. HCM mà của cả Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu vì tuyến này đang rơi vào kẹt, tốc độ nối kết giữa các tỉnh ngày càng chậm, thời gian lưu thông ngày càng tăng....