Mỗi ký hành lý bị mất khi đi máy bay được bồi thường 200.000 đồng

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 13-2, bà L. đi trên chuyến bay của hãng hàng không VietJet từ Đà Nẵng vào TP.HCM. Về đến sân bay Tân Sơn Nhất, bà bị mất hành lý. Sau đó bà khởi kiện ra TAND quận Tân Bình đòi bồi thường khoảng 25 triệu đồng.

Trong phần tranh luận vụ án ngày 26-8, VietJet chấp nhận bồi thường 200.000 đồng/kg hành lý. VietJet cho rằng quy định bồi thường 200.000 đồng/kg hành lý mà hãng đưa ra nằm trong “tài liệu hướng dẫn quản lý mặt đất”. Khi khách bấm nút chấp nhận đặt vé là chấp nhận quy định này.

Phía nguyên đơn cho rằng “tài liệu hướng dẫn quản lý mặt đất” không phải là bộ phận cấu thành của hợp đồng vận chuyển nên không có giá trị với khách hàng. Cụ thể, không có quy định nào của pháp luật và trong điều lệ vận chuyển hàng không nói rằng “tài liệu hướng dẫn quản lý mặt đất” là bộ phận cấu thành của hợp đồng vận chuyển hàng không. Do vậy nó không có giá trị theo Điều 111 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Cuối cùng, HĐXX nhận định “tài liệu hướng dẫn quản lý mặt đất” mà VietJet đưa ra có đăng ký tại Cục Hàng không khi xin giấy phép hợp đồng. Vì vậy tòa chấp nhận việc viện dẫn chỉ bồi thường 200.000 đồng/kg hành lý bị mất. Như vậy, hãng hàng không này có trách nhiệm bồi thường tổng cộng 4,4 triệu đồng chứ không phải 25 triệu đồng như nguyên đơn yêu cầu.

Bà L. cho biết sẽ kháng cáo.

HOÀNG YẾN