Trước thông tin cơ quan chức năng sẽ mời Tiktoker về hỗ trợ livestream bán hàngcùng tiểu thương chợ Bến Thành, nhiều người nghĩ rằng đây sẽ là một kế hoạch khả quan giúp các tiểu thương vực dậy tình hình kinh doanh.
Tuy nhiên, phần lớn các tiểu thương tại chợ vẫn còn trăn trở về chiến dịch này. Nếu Tiktoker livestream là người Việt, người nước ngoài xem liệu họ có quan tâm?
Chưa hoàn toàn yên tâm với việc livestream bán hàng
Chợ Bến Thành thường được ví von là chợ Tây, bởi đây là địa điểm du lịch, tham quan và mua sắm thu hút đông du khách nước ngoài. Các tiểu thương tại chợ cho biết khách nước ngoài đến từ Malaysia, Hàn Quốc, Ấn Độ,... khi vào chợ chắc chắn họ sẽ mua sản phẩm để làm quà, hoặc sử dụng cho chuyến du lịch ở Việt Nam.
Tuy nhiên, thời gian qua số lượng khách mua hàng giảm đáng kể, khiến cho việc kinh doanh của các gian hàng gặp nhiều khó khăn.
Trước kế hoạch hơn 70 Tiktoker về hỗ trợ livestream bán hàng cùng các tiểu thương từ ngày 14 đến ngày 16-12, phần lớn tiểu thương chợ Bến Thành cho rằng đây là điều mới lạ, tuy nhiên họ cũng còn nhiều băn khoăn.
"Đây là cách làm hay, nhưng theo tôi nghĩ nó sẽ hiệu quả hơn nếu áp dụng dành cho các chợ truyền thống khác. Bởi vì nhu cầu khách hàng thực tế của các chợ truyền thống là người Việt Nam. Trong khi chợ Bến Thành hầu hết là khách nước ngoài, việc đứng ra livestream kêu gọi khách đến tham quan mua sắm sẽ sử dụng ngôn ngữ nào? Nếu dùng tiếng Việt thì người xem livestream là người Việt cũng chưa chắc sẽ đến ủng hộ hay đặt hàng, nếu dùng tiếng Anh thì bao nhiêu người nước ngoài sẽ xem?" - một tiểu thương tại kiot số 709 chợ Bến Thành trăn trở.
Tiểu thương này cũng bày tỏ rất vui mừng vì nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tuy nhiên đây là chợ hoạt động ở "địa điểm vàng" của TP.HCM, chính vì vậy sản phẩm tại đây cũng mang tính đặc trưng riêng, chủ yếu khách nước ngoài có nhu cầu cao hơn, chưa kể sẽ có sự so sánh về giá cả.
Cũng tại chợ Bến Thành, nhân viên làm việc tại kiot số 891 cho biết việc kinh doanh thời gian qua khá ảm đạm, khách nước ngoài đến quầy chủ yếu mua hạt tiêu là nhiều, nên rất sẵn lòng trước việc Tiktoker về hỗ trợ livestream bán hàng. Nhưng cửa hàng vẫn ưu tiên việc bán hàng trực tiếp vì dễ dàng trao đổi và nắm bắt được nhu cầu khách hơn là việc phải trả lời hàng loạt những câu hỏi trên livestream.
"Chưa kể có những tài khoản ảo vào hỏi để phá giá hoặc có mục đích khác" - nhân viên này nói.
Chủ shop tại kiot 637-639 chia sẻ rằng việc mời Tiktoker về hỗ trợ livestream tuy rất hân hạnh nhưng các cấp lãnh đạo cần hiểu hơn nhu cầu của các tiểu thương, từ đó đề ra các chiến dịch khác mang tính hiệu quả hơn thì có lẽ tất cả tiểu thương của chợ đều sẽ vui vẻ hợp tác.
"Bán buôn xởi lởi quen rồi, giờ xuất hiện bản thân lên mạng xã hội thì không quen, lỡ phát biểu gì sai thì bị cộng đồng mạng lên án nữa thì mệt" - chủ shop nói thêm.
Tiktoker quảng bá được hình ảnh của chợ là một điểm sáng
Một số tiểu thương khác ở chợ này thì cho rằng dù việc những KOLs (người nổi tiếng có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội), KOC (người tiêu dùng có sự ảnh hưởng) từ mạng lưới Tiktok đến hỗ trợ còn để lại nhiều trăn trở, nhưng hình ảnh và những sản phẩm của chợ Bến Thành được họ quảng bá sẽ là một điểm sáng của kế hoạch này.
"Mình thấy người ta quảng cáo cho mình được là tốt rồi. Dù người Việt hay người nước ngoài mình vẫn bán với giá hợp lý. Buôn bán là phải có lời dù lời nhiều hay lời ít. Khuyến khích được gì thì khuyến khích, nếu người nước ngoài biết đến thì cũng quảng bá được hình ảnh cho chợ mình", chị Hoa Hưng, chủ shop vải kiot 680 cho biết.
Là một trong số những tiểu thương hưởng ứng chiến dịch này, chị Hoa Hưng rất phấn khởi trước cơ hội shop vải của chị sẽ "phủ sóng" trên nhiều tài khoản của người nổi tiếng. Sản phẩm dù bán được ít hay nhiều chị cũng cảm thấy vui. Vì xét về lâu dài, người tiêu dùng sẽ biết đến tài khoản mạng xã hội của chị, qua đó việc bán hàng có thể khởi sắc hơn.
"Ngoài ra, việc hỗ trợ livestream bán hàng một phần giúp cho hình ảnh của chợ Bến Thành ngày một đẹp hơn trong mắt du khách" - chị tâm sự.
Đồng ý với quan điểm trên, một tiểu thương cạnh bên hứa hẹn sẽ giữ nguyên về giá cả." Nếu nhờ Tiktoker về hỗ trợ livestream bán hàng mà doanh thu mình tăng lên so với trước thì việc chiết khấu cũng không thành vấn đề. Ví dụ món hàng mình lãi được một trăm nghìn, thì cũng gửi lại họ hai đến ba chục nghìn coi như lời cảm ơn. Bỏ qua lợi ích cá nhân, vì lợi ích tập thể để tạo nên một môi trường kinh doanh đồng đều" - chị nói.
Thời gian qua do ảnh hưởng khó khăn chung của kinh tế nên hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống ảm đạm, ngay tại chợ Bến Thành chuyên phục vụ khách du lịch cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Trước xu hướng “nhà nhà” đều dọn lên kinh doanh online, nhất là qua nền tảng mạng xã hội với sự tham gia của các Tiktoker, mang lại hiệu quả tích cực, đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành cho biết chợ đang triển khai thực hiện kế hoạch của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, UBND quận 1 và TikTok Việt Nam mời những người nổi tiếng (KOLs), Tiktoker đến livestream bán hàng vừa quảng bá du lịch nhằm thu hút hơn nữa du khách tham quan lẫn gia tăng mãi lực bà con tiểu thương.
Đây là lần đầu tiên một chợ truyền thống thí điểm việc kinh doanh trên nền tảng Tiktok tại Việt Nam.