Theo báo cáo, dự án trên đã hoàn thành khoảng 56% khối lượng. Trong đó, gói thầu số 1A (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 50% khối lượng. Gói thầu số 1B (từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 66% khối lượng. Riêng gói thầu số 2 (đoạn đi trên cao và depot) đạt khối lượng cao nhất là 77%... Về mua sắm thiết bị (gồm đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng…) đến nay mới đạt 32%.
Theo dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ đi vận hành vào năm 2020. Ảnh: Inetrnet
Về nguồn vốn, UBND TP cho biết đã giải ngân được 13.969 tỉ đồng (bao gồm giải ngân từ khoản tạm ứng ngân sách TP là 1.900 tỉ đồng), đạt 33% tổng vốn. Còn vốn đối ứng giải ngân được 1.465 tỉ đồng, đạt 27%.
“Theo tiến độ được duyệt, dự án phải hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, phân chia gói thầu, xử lý tình huống đấu thầu, thay đổi quy trình thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán, xây dựng cơ chế riêng về thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các dự án đường sắt đô thị... đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các gói thầu. Đến nay, dự án dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành năm 2020…” - UBND TP.HCM khẳng định.
UBND TP.HCM cũng gửi kèm thông tin nội dung điều chỉnh thiết kế cơ sở tuyến đường sắt đô thị số 1.
Theo đó, hướng tuyến của công trình có thay đổi chủ yếu ở đoạn trước nhà ga cuối (ga bến xe Suối Tiên), tuyến được đề xuất chuyển hướng sang đường (xa lộ Hà Nội) sớm hơn so với thiết kế cơ sở được duyệt. Việc điều chỉnh trên theo UBND TP.HCM là nhằm bảo đảm chiều dài để tàu đạt cao độ cho phép trước khi vào depot.
Tại cục bộ một số đoạn khác cũng có sự thay đổi nhỏ về cơ tuyến cho phù hợp với địa hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật. Bên cạnh đó, dự án cũng thay đổi về quy mô xây dựng, trong đó có công trình ngầm...
Hiện nay việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã được Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến thống nhất.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km; đoạn đi trên cao dài 17,1 km), điểm đầu tại Bến Thành và điểm cuối tại Depot Long Bình. Dự án gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ (như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...). Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 126.582,650 triệu yen (tương đương 17.387,655 tỉ đồng). Sau đó, được điều chỉnh tăng lên 236.626 triệu yen (tương đương 47.325,2 tỉ đồng). Trong đó, 209.168 triệu yen (tương đương 41.835 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư) và 27.458 triệu yen (tương đương 5.492 tỉ đồng) vốn đối ứng từ ngân sách thành phố (chiếm 11,6% tổng mức đầu tư). Đến nay, phần vốn ODA cho dự án đã ký được ba hiệp định vay vốn nhà tài trợ đảm bảo đáp ứng đủ tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án. |