Năm 2023, chỉ 33 sinh viên Đại học Sài Gòn tốt nghiệp môn tích hợp

(PLO)- Nếu không có gì thay đổi, tháng 6-2023, Trường Đại học Sài Gòn sẽ có 9 sinh viên sư phạm sử địa và 24 sinh viên sư phạm khoa học tự nhiên tốt nghiệp cử nhân.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Võ Văn Thật, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn đã chia sẻ về quá trình đào tạo sinh viên tích hợp tại hội nghị về bồi dưỡng đào tạo giáo viên chương trình mới được tổ chức vào chiều 3-3.

Ông Thật cho biết, TP.HCM là một trong những địa phương tiên phong và đi đầu trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy môn tích hợp theo chương trình mới.

Đến ngày 2-3 đã có hơn 5.500 giáo viên được bồi dưỡng để dạy môn lịch sử - địa lý và môn khoa học tự nhiên. Con số này chưa kể giáo viên tin học và công nghệ.

Ông Võ Văn Thật, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Võ Văn Thật, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Theo ông Thật, đây là chương trình mới và khó. Nhiều giáo viên đã rất tự tin sau khi được bồi dưỡng và nhận chứng chỉ.

Tuy nhiên, sau khi đứng lớp, nhiều giáo viên cũng hoang mang không biết kiến thức lĩnh vực và quá trình thực tế ra sao. Do đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Trường Đại học Sài Gòn phối hợp với phòng giáo dục Trung học xây dựng các mô - đun và bồi dưỡng liên tục. Các giáo viên có chứng chỉ vẫn tiếp tục được bồi dưỡng.

Thông tin về sinh viên đào tạo chính quy môn tích hợp, ông Thật cho biết trường bắt đầu đào tạo sư phạm sử địa và sư phạm khoa học tự nhiên từ năm 2019.

“Đến khoảng tháng 6-2023, nếu không có gì thay đổi, Đại học Sài Gòn sẽ có 9 sinh viên sư phạm sử địa và 24 sinh viên sư phạm khoa học tự nhiên ra trường. Đến năm 2024, tình hình đào tạo khả quan hơn. Tới nay, trường có 31 sinh viên còn theo học (tuyển sinh từ năm 2020) sư phạm khoa học tự nhiên, 28 sinh viên sư phạm sử địa. Đến năm 2025 sẽ có 35 cử nhân sư phạm khoa học tự nhiên và 40 cử nhân sư phạm sử địa...” - ông Thật nói.

Theo ông Thật, để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc bồi dưỡng giáo viên tích hợp đóng vai trò quan trọng vì số lượng được đào tạo chính quy về bộ môn tích hợp khó có thể đáp ứng. Tháng 6-2019 Bộ GD&ĐT mới cho phép (trong đó có Đại học Sài Gòn và Sư phạm TP.HCM) tổ chức đào tạo các môn tích hợp. “Dựa vào số lượng giáo viên hiện có để tiếp tục thực hiện các lớp bồi dưỡng giáo viên” - ông Thật nói thêm.

Tại hội nghị, PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn, nêu thực tế, khi triển khai chương trình mới, có giáo viên than khó dạy, có người nói dạy dễ.

"Các thầy, cô giáo phải xác định rõ phương pháp tiếp cận và giảng dạy phù hợp. Nội dung chương trình thay đổi nhưng phương pháp tiếp cận của con người không đổi thì đổi mới sẽ không có ý nghĩa" - ông Quân nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay chương trình dù hay nhưng người triển khai không hiệu quả cũng không có tác dụng. "Tôi muốn nhấn mạnh: Các thầy, cô giáo đã đáp ứng đúng tinh thần đổi mới của chương trình hay chưa?”, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM bày tỏ.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, tới đây ngành giáo dục sẽ rà soát, quán triệt mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đổi mới cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là đổi mới toàn diện phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm