Nga đề xuất giải pháp thay thế kênh đào Suez

(PLO)- Tuyến giao thông Đông-Tây hiện không còn đáp ứng được xu hướng toàn cầu, trong khi đó “tuyến đường Bắc-Nam có thể trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với kênh đào Suez”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Á-Âu ngày 28-10, Phó Thủ tướng Nga Andrey Belousov cho biết rằng Hành lang Giao thông Quốc tế Bắc-Nam (INSTC) có thể là giải pháp thay thế an toàn cho kênh đào Suez. Ông bày tỏ hy vọng lượng hàng hóa của Moscow qua tuyến đường này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, theo đài RT.

Vị phó thủ tướng nhấn mạnh rằng hành lang Bắc-Nam và các tuyến đường thay thế khác đang trở nên quan trọng do sự chuyển dịch của thị trường thế giới đến Trung Quốc, Đông Nam Á và khu vực Vịnh Ba Tư.

Theo ông, tuyến giao thông Đông-Tây hiện không còn đáp ứng được xu hướng toàn cầu, trong khi đó “tuyến đường Bắc-Nam có thể trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với kênh đào Suez”.

Phó Thủ tướng Nga Andrei Belousov. Ảnh: REUTERS
Phó Thủ tướng Nga Andrei Belousov. Ảnh: REUTERS

Kênh đào Suez hiện là tuyến giao thương đường biển duy nhất kết nối châu Âu và châu Á, và chính sự “độc quyền” đó gây ra rủi ro cho nền kinh tế thế giới. Ông nhắc lại sự cố xảy ra vào năm 2021 khi một con tàu container bị mắc kẹt trong kênh đào Suez và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại toàn cầu.

INSTC là tuyến đường dài 7.200 km, kết nối các tuyến đường thủy, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Azerbaijan, Nga, Trung Á và châu Âu. Các chuyên gia cho rằng tuyến đường này có thể giúp giảm bớt khoảng 50% chi phí và tiết kiệm thời gian di chuyển lên đến 20 ngày.

Theo ông Belousov, Nga, cùng với Iran và Azerbaijan, đã đề xuất thành lập một đơn vị điều hành quốc tế cho hành lang Bắc-Nam để xây dựng các chuỗi hậu cần mới và làm cho tuyến đường này trở nên khả thi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm